• Huyện Thạnh Trị

Thạnh Trị

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

28/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/01/2018 | 06:00

STO - Thạnh Trị là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 trong nhóm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tiếp tục phát huy thành tích đạt được, năm 2017 vừa qua, huyện tập trung cho công tác lãnh, chỉ đạo, phấn đấu thực hiện hoàn thành 19/19 nhiệm vụ được giao theo kế hoạch CCHC năm 2017, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm 2017, trên cơ sở kế hoạch CCHC của tỉnh, Thạnh Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, xác định đầy đủ các nhiệm vụ theo các lĩnh vực CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2016 - 2020; đặc biệt huyện có 100% đơn vị phân công người đứng đầu các ban, phòng, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp phụ trách chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và phân công công chức phụ trách công tác CCHC.

Song song đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện CCHC tại các phòng, ban, đơn vị; phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính” tạo động lực cho các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ngoài ra, UBND huyện ban hành nội dung, tiêu chí, tiêu chí thành phần chấm điểm chỉ số CCHC của xã, thị trấn để giúp các địa phương thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Từ đó, công tác CCHC trong năm 2017 trên địa bàn huyện đạt kết quả tích cực. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo đúng trình tự, quy định.

Huyện đã tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và việc mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 thích hợp với bộ thủ tục hành chính áp dụng cấp huyện, đã tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân trong các quan hệ giao dịch hành chính. Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giỏi về chuyên môn, năng động, có tác phong, đạo đức tốt, tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo trong giải quyết hồ sơ, công việc kịp thời, chính xác, đúng luật, đúng hẹn.

Đến nay chưa có ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Hiện nay, Thạnh Trị có 100% xã, thị trấn triển khai đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại UBND cấp xã, giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác CCHC ở xã còn nhiều khó khăn.

Để phục vụ đắc lực cho công tác CCHC, huyện Thạnh Trị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng, áp dụng, duy trì, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; UBND huyện tiếp tục duy trì thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, ban hành quyết định công bố hệ thống quản lý chất lượng trên 17 lĩnh vực tại 12 phòng, ban, ngành cấp huyện và đã triển khai thí điểm tại thị trấn Phú Lộc. Đến nay, 100% đơn vị hành chính cấp xã công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo một cửa liên thông, góp phần chống quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu; nâng cao đạo đức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; làm minh bạch hoạt động của bộ máy hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ. Trong năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND huyện tiếp nhận và hoàn trả 4.159/4.159 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận và giải quyết 59.965 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn hay trễ hẹn. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, huyện cũng gặp không ít khó khăn, như: cơ sở vật chất phục vụ công tác CCHC chưa đáp ứng được tình hình thực tế; một số đơn vị do nguồn kinh phí có khó khăn, nên việc đầu tư xây dựng chưa đảm bảo theo quy định, nhất là ở cấp xã; một số ít công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có thay đổi, nên việc am hiểu về CCHC chưa sâu sát, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, phần mềm quản lý còn hạn chế... làm ảnh hưởng phần nào kết quả thực hiện công tác CCHC của địa phương.

Qua đó, huyện đề nghị tỉnh quan tâm mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, triển khai ứng dụng phần mềm, khoa học quản lý cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ cho cấp xã. Thường xuyên kiểm tra khắc phục các lỗi trong hệ thống “một cửa điện tử” ở các điểm đã được đầu tư và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là góp phần trong thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 giai đoạn 2016 - 2017 tại các xã, thị trấn... Nếu làm tốt khâu này, hiệu quả công tác CCHC của Thạnh Trị sẽ ngày càng được nâng cao.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: