• Huyện Thạnh Trị

Huyện Thạnh Trị

Tổ chức Hội thảo “Diễn đàn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản”

19/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/09/2017 | 06:00

STO - Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Thạnh Trị vừa tổ chức Hội thảo “Diễn đàn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản” giữa hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân với các doanh nghiệp năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hoàng Lộc - Bí thư Huyện ủy Thạnh Trị; đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo, tổng diện tích sản xuất lúa trên địa bàn huyện Thạnh Trị đạt 55.385ha (trong đó lúa đặc sản gần 46.000ha), năng suất bình quân ước đạt gần 6,7 tấn/ha, ước sản lượng lúa cả năm hơn 369.000 tấn. Tính riêng vụ Hè - Thu năm 2017, nông dân đã gieo sạ 23.518ha, trong đó lúa đặc sản hơn 17.000ha và diện tích lúa liên kết bao tiêu là 7.402ha (chiếm 31% diện tích sản xuất). Doanh nghiệp bao tiêu các giống lúa chủ yếu, gồm: RVT, ST20, OM5451, Đài Thơm 8… với giá bao tiêu từ 4.900 đồng đến 6.000 đồng/kg tùy loại giống.

Mặc dù việc sản xuất lúa trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi về khâu liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp bao tiêu, tuy nhiên trong quá trình sản xuất vẫn còn ảnh hưởng tác động từ môi trường bởi sự diễn biến phức tạp của thời tiết; chất lượng hoạt động của một số tổ hợp tác, hợp tác xã chưa cao, thiếu chặt chẽ trong liên kết với doanh nghiệp; doanh nghiệp, đại lý, thương lái cung cấp vật tư đầu vào chưa đảm bảo đúng theo hợp đồng đã ký kết nên đã ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm sau thu hoạch.

Đại diện hợp tác xã và doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu lúa.

Tại hội thảo, đại biểu tham gia nhiều ý kiến xoay quanh các nội dung trọng tâm, như: việc liên kết bao tiêu của các doanh nghiệp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; mặt thuận lợi và khó khăn trong bao tiêu lúa giữa doanh nghiệp và nông dân; các lợi ích người dân được hưởng khi được doanh nghiệp trực tiếp thu mua lúa; phương hướng mở rộng diện tích xây dựng cánh đồng bao tiêu lúa của các xã, thị trấn trong việc ký kết bao tiêu lúa với doanh nghiệp.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Thuấn cho rằng: "Việc bao tiêu lúa của các doanh nghiệp cho nông dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị khá tốt. Qua đó, các doanh nghiệp cần có những hợp đồng cụ thể ký kết với tổ hợp tác, hợp tác xã và khi ký kết cần phải có sự chứng kiến của chính quyền địa phương và các địa phương nên phân bổ việc bao tiêu lúa của người dân từng địa bàn cụ thể, không để trùng lắp các doanh nghiệp tại một ấp. Đồng thời, địa phương tạo điều kiện để hợp tác xã hoạt động hiệu quả và phương hướng sản xuất, kinh doanh nhằm tiếp cận vốn vay và đón nhận dự án trong thời gian tới".

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: