• Huyện Thạnh Trị

Tọa đàm nâng cao kỹ năng xây dựng cáo trạng

21/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/04/2019 | 06:00

STO - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Thạnh Trị vừa tổ chức tọa đàm về “Nâng cao kỹ năng xây dựng cáo trạng nhằm đảm bảo việc truy tố có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. Đến dự có lãnh đạo, kiểm sát viên các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Về việc xây dựng bản cáo trạng, Viện KSND Tối cao đã ban hành mẫu để hướng dẫn. Nhưng thực tế việc nhận thức, vận dụng để có một cáo trạng hoàn chỉnh, phản ánh được toàn bộ diễn biến vụ án, đáp ứng yêu cầu quyết định truy tố đôi khi còn hạn chế. Trong đó, có cả lý do chủ quan lẫn khách quan. Quyết định truy tố có thể phát sinh các trường hợp trả điều tra bổ sung, đình chỉ điều tra vì không tội, tòa tuyên không phạm tội.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến về thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bản cáo trạng. Theo thảo luận có thể nhận định, cáo trạng phải được xây dựng và ban hành một cách chặt chẽ, đầy đủ, ghi rõ diễn biến hành vi phạm tội; những chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị can, thủ đoạn, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra. Cáo trạng phải nêu rõ việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc điểm nhân thân của bị can; việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật và việc xử lý vật chứng; nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội và tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án…

Qua buổi tọa đàm, sẽ nâng cao kỹ năng xây dựng bản cáo trạng nhằm đảm bảo việc truy tố có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Từ đó, mỗi bản cáo trạng sẽ phản ánh toàn diện kết quả quá trình điều tra vụ án, làm cơ sở cho hoạt động tranh tụng và được kiểm sát viên làm căn cứ vững chắc để bảo vệ quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa hình sự.

K.S

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: