• Huyện Thạnh Trị

Báo Xuân Đinh Dậu - 2017

Xuân trên quê lúa đặc sản Thạnh Trị

15/01/2017 06:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/01/2017 | 06:19

STO - Những cánh đồng mênh mông lúa vàng trĩu hạt, khoe mình dưới ánh nắng ban mai. Từng dòng người, xe tất bật ngược xuôi trên những con đường nhựa, đường bêtông cho kịp công việc cuối năm. Bức tranh vùng quê lúa Tài nguyên Thạnh Trị bây giờ không chỉ đẹp, mà còn giàu sức sống, luôn vẫy gọi, hấp dẫn nhà đầu tư.

Từ một vùng đất phèn trũng, vốn được mệnh danh là “Xứ cầm trâu”, sau 25 năm, huyện Thạnh Trị đã có những bước tiến dài, đưa kinh tế - xã hội không ngừng phát triển. Cái hay của Thạnh Trị là biết biến bất lợi của vùng phèn trũng thành vùng sản xuất lúa đặc sản giá trị cao; trong đó, nổi bật là nhãn hiệu hàng hóa gạo “Tài nguyên Thạnh Trị” đã được cấp chứng nhận và địa phương đang xúc tiến xây dựng thương hiệu.

Nhiều cánh đồng đang thu hoạch chuẩn bị đón tết.

Tết cũng là lúc vụ lúa đặc sản Tài nguyên Thạnh Trị bước vào thu hoạch, để người dân có đồng vốn mua sắm tết và dâng hạt gạo ngon quê mình lên tổ tiên, ông bà. Mấy năm nay, ngoài giống lúa Tài nguyên vốn đã nổi tiếng trên thị trường, nông dân Thạnh Trị còn nhạy bén đưa về sản xuất một số giống lúa thơm đặc sản giá trị cao, như: ST20, RVT... hình thành nên một vùng nguyên liệu phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Quách Văn Văn, ấp Bào Cát (thị trấn Hưng Lợi), là một nông dân mấy mươi năm gắn bó cùng cây lúa đặc sản Tài nguyên Thạnh Trị, cho rằng: “Nhờ hệ thống thủy lợi mà 13ha trồng lúa của tôi mỗi năm làm được 2 vụ, năng suất khoảng 7 tấn/ha/vụ, toàn là lúa đặc sản, nên có năm trúng mùa, trúng giá, lợi nhuận cả tỉ đồng chứ đâu có ít”.

Khoảng 10 năm trở lại đây, việc lưu thông hàng hóa của người dân thuận tiện hơn nhờ hệ thống giao thông hoàn chỉnh, tất cả các tuyến đường từ ấp, xã dẫn đến trung tâm huyện và một số huyện bạn đều được bêtông hóa, nhựa hóa phục vụ tốt cho xe 4 bánh di chuyển. Thủy lợi cũng cơ bản hoàn chỉnh, các kênh thủy lợi nội đồng, kênh tạo nguồn được nạo vét thông thoáng dẫn nước lên tận từng mẫu ruộng, nơi khó khăn thì được trợ giúp bởi những trạm bơm, đảm bảo đủ nguồn nước cho từng hộ dân canh tác. Đường nông thôn bây giờ đều được láng nhựa, đổ bêtông dập dìu người, xe qua lại, hai bên là những cánh đồng lúa đặc sản Tài nguyên, cùng những ngôi nhà tường mới khang trang, những ngôi trường, trạm y tế bề thế, hiện đại và hệ thống lưới điện quốc gia mang ánh sáng khắp mọi nhà.

Bờ kè thị trấn Hưng Lợi vừa tạo vẻ mỹ quan cho thị trấn vừa là kênh dẫn nước đưa đến vùng sản xuất lúa đặc sản

Trong cái se lạnh của ngày chớm xuân, khoác lên người chiếc áo len màu hồng xinh xắn, đeo chiếc ba lô nhỏ trên vai, em Lâm Thị Hồng Hạnh - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Trị 1 tung tăng trên con đường bêtông dẫn tới trường. Hồng Hạnh hồn nhiên bộc bạch: “Từ ngày con học tại ngôi trường mới sạch đẹp, khang trang,  con rất thích. Lớn lên con ước mơ sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho người dân quê con”. Niềm vui hiển hiện rõ nét trên gương mặt của anh Phan Văn Chính, xã Thạnh Trị, khi mỗi ngày hai lượt đưa đón con gái đến trường. Anh Chính chia sẻ: “Từ đầu năm học đến nay, mỗi lần đưa con đến lớp, tôi thấy trong lòng phấn khởi vì con mình được học tại ngôi trường vừa to vừa đẹp, mong rằng tới đây quê mình càng ngày càng phát triển để tất cả các học sinh đều học ở ngôi trường to đẹp như vầy”.

Khi tiết trời vào xuân, có dịp đi qua những con đường quê, ghé những khu chợ nông thôn của huyện Thạnh Trị, không khó để nhận ra sự đổi thay nơi vùng đất này qua khung cảnh rộn rã ngày mùa hay sự nhộn nhịp kẻ mua, người bán. Đổi thay - đó là điều ai cũng cảm nhận được qua từng khu chợ được đầu tư rộng rãi, khang trang; từng con đường nhựa, bê tông rộng thênh thang và cả những ngôi nhà mới mọc lên bên cạnh những vườn cây ăn trái xen kẽ những đồng lúa Tài nguyên đang độ chín vàng, như tô điểm thêm bức tranh ngày mới trên vùng nông thôn Thạnh Trị.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị Mai Thanh Ngon phấn khởi: “Tính riêng cây lúa, diện tích sản xuất tăng gấp đôi so với 25 năm trước, đặc biệt diện tích lúa Tài nguyên tăng gấp 4 lần, năng suất cũng tăng gấp 2,5 lần và chính từ cây lúa mà kinh tế huyện khởi sắc rõ nét. Đồng hành cùng cây lúa, huyện còn có truyền thống gần 100 năm trồng màu, với diện tích gần 11.000ha, gắn với chợ đầu mối hàng năm cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn màu các loại”.

Với đôi dép cặp nách, đi chân trần, thong dong thả bộ trên con đường quê, miệng cười móm mém, cụ Trần Văn Ri, xã Tuân Tức bộc bạch: “Tôi sống ở xã này từ thuở mới lọt lòng đến nay đã qua tám chục cái tết rồi, nên cũng chứng kiến bao thăng trầm, thay đổi ở cái vùng này. Thật tình mà nói, tôi chưa bao giờ dám nghĩ, vùng này lại đổi thay nhanh đến vậy”. Thấy tôi nhìn chăm chăm vào đôi dép kẹp nách, ông cười giải thích: “Tôi thấy đường sá thẳng tắp, xe 4 bánh chạy vèo vèo, vui dữ lắm nên mỗi sáng tôi thường đi bộ trên đường bằng đôi chân trần để cảm nhận đầy đủ sự êm ái của con đường trải nhựa bằng phẳng. Tết năm nay, nếu lúa tiếp tục trúng mùa, được giá, bà con mình sẽ ăn tết xôm tụ hơn”. 

Tiếp tục cuộc hành trình qua các nẻo đường quê của huyện Thạnh Trị, người dân đang trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón tết. Nhiều người còn tranh thủ đi chợ tết sớm mua những vật dụng cần thiết, dành cúng ông bà. Ai cũng có việc riêng để làm nhưng tất cả họ đều vui vẻ, phấn khởi, khi việc làm nông nghiệp hay kinh doanh đều thuận lợi. Nắng chiều đổ dài như muốn níu kéo, mời gọi hãy đến để chung vui và tìm cơ hội đầu tư nơi những vùng quê Thạnh Trị đang thay da đổi thịt từng ngày.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: