• Huyện Trần Đề

Lịch Hội Thượng hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

12/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/10/2018 | 06:00

STO - Dù được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề) xác định việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí là mục tiêu hàng đầu để thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trở lại xã Lịch Hội Thượng sau 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi trên mỗi nếp nhà, ngõ xóm khi hệ thống điện, đường, trường, trạm… đã được củng cố và xây dựng tương đối hoàn thiện nên diện mạo làng quê ngày càng khang trang. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Lịch Hội Thượng cho biết: “Nhằm đảm bảo kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đã đề ra, hàng năm, chúng tôi đều tiến hành xây dựng kế hoạch gắn với những giải pháp cụ thể, phù hợp với địa phương để duy trì và nâng chất các tiêu chí còn yếu. Bên cạnh đó, xã thường xuyên rà soát lại các tiêu chí nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để qua đó có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thay đổi diện mạo nông thôn”.

Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Xác định nhân dân chính là chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới nên thời gian qua, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, xã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới vào các cuộc họp dân; họp chi, tổ hội và các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Từ đó, nhận thức của nhân dân ngày càng nâng lên.

Bà Trần Thị Lan ở ấp Sóc Lèo cho biết: “Nhờ tham gia các buổi họp dân, các lớp tập huấn do xã phối hợp với ngành chức năng tổ chức nên bây giờ tôi đã biết lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cuộc sống giờ đây cũng đỡ khó khăn nên khi chính quyền địa phương phát động các phong trào thì gia đình tôi đều tích cực tham gia; đặc biệt là việc đóng góp ngày công để mở rộng đường, làm hàng rào, cột cờ, vệ sinh môi trường để tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

Trong năm 2018, xã Lịch Hội Thượng tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm phục vụ phát triển sản xuất. Cùng với nguồn vốn cấp trên và các nguồn vốn khác, từ đầu năm 2018 đến nay, xã đã xây dựng được 2 tuyến đường bêtông dài 1.250m và 1 tuyến đường nội đồng, 1 cây cầu bêtông và sửa chữa các đoạn đường đã xuống cấp, xây dựng cống, nạo vét kênh nội đồng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, xây dựng thêm 4 phòng học trường mẫu giáo xã Lịch Hội Thượng; sửa chữa, nâng cấp trạm y tế... Qua đó, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, đặc biệt hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng thuận tiện, nối liền các ấp nên không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa, giúp nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản dễ dàng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, làm cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc hơn.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều hộ dân trên địa bàn xã có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tiêu chí còn “non”, như: tổ chức sản xuất, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, y tế. “Để hoàn thiện các tiêu chí này, chúng tôi đã triển khai những giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của địa phương. Mục đích của quá trình xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân nên chúng tôi chú trọng đến tiêu chí giảm nghèo, nên từ đó sẽ tích cực phối hợp với ngành chức năng tập huấn khoa học kỹ thuật, giúp bà con chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vận động nhân dân thực hiện các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; lồng ghép các chương trình, dự án, mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ nhân dân vay vốn đầu tư sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân của xã đạt 42 triệu đồng/người/năm. Qua khảo sát, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 66 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,6%” - đồng chí Tạ Văn Long cho biết thêm.

Cũng theo đồng chí Long, đối với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất thì xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập hợp tác xã nông nghiệp, phát triển nền kinh tế tập thể. Còn tiêu chí số 15 về y tế thì tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, nâng cao tỷ lệ người dân của xã tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%. Đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã tiếp tục đề nghị cấp trên đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa xã; đẩy mạnh công tác xã hội hóa để sửa chữa, mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ để đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân.

Mặc dù đã cán đích nông thôn mới nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lịch Hội Thượng vẫn không ngừng nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí chưa vững chắc để nông thôn mới thực sự đi vào chiều sâu, hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: