• Huyện Trần Đề

Trần Đề - thực hiện có hiệu quả công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

29/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/12/2018 | 06:00

STO - Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng với các chương trình hoạt động được Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện triển khai, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Trần Đề thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổng số đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, phụ nữ trong độ tuổi được khám phụ khoa luôn cao và điều quan trọng hơn, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên.

Theo đó, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện phối hợp ngành hữu quan tổ chức các đợt chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đến xã vùng biển, vùng ven biển. Kết quả có hơn 500 chị được khám phụ khoa và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí, hơn 300 chị thực hiện các biện pháp tránh thai so kế hoạch chiến dịch. Phối hợp tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống thông tin đại chúng với các nội dung về dân số, sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên... Ngoài ra, hệ thống truyền thanh còn tăng thời lượng phát sóng trong thời gian tổ chức chiến dịch, kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11-7, Dân số Việt Nam 26-12.

Tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình.

Bên cạnh đó, hệ thống cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thường xuyên tổ chức họp nhóm tại cụm dân cư, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, kết hợp tuyên truyền tại trạm y tế trong những ngày tiêm chủng. Thí điểm xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản. 

Song song đó, phổ biến và phân phối các phương tiện tránh thai đến các đối tượng. Duy trì sinh hoạt 11 CLB phụ nữ sinh con một bề là gái không sinh con thứ 3 theo định kỳ. Xây dựng tin bài, phối hợp đài truyền thanh huyện, xã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự ảnh hưởng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tiếp nhận, phân phối, cung cấp các tài liệu sản phẩm truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng.

Qua đó, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; riêng trong năm 2018, tổng cộng có 8.146 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 125% so với kế hoạch năm. Tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên là 7,4%. Số phụ nữ trong độ tuổi được khám phụ khoa luôn cao. Đặc biệt, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch, lợi ích của việc sinh số con phù hợp, không lựa chọn giới tính khi sinh để góp phần hạn chế mất cân bằng giới tính trong tương lai.

Chị Thạch Thị Kim Loan, ngụ xã Viên An (Trần Đề) chia sẻ: “Hai vợ chồng có hai con gái và quyết không sinh thêm nữa. Con nào cũng là con, quan trọng là phải nuôi dạy con cái cho đến nơi đến chốn. Nhờ sinh ít con mà vợ chồng tôi có thêm điều kiện để làm ăn kinh tế và dành nhiều thời gian chăm sóc, nuôi dạy con cái. Sinh đông con rồi không lo đầy đủ cho tụi nó thì khổ lắm nên quyết định sinh ít con bằng cách áp dụng các biện pháp tránh thai được cán bộ dân số và cộng tác viên dân số ấp hướng dẫn”.

Đồng chí Châu Lệ Thủy - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Trần Đề cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự sâu sát về chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ kinh phí tổ chức chiến dịch vùng trọng điểm từ ngành cấp trên, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia hưởng ứng chương trình; sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ làm công tác dân số từ huyện đến cơ sở đã tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Trần Đề hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, huyện tiếp tục bồi dưỡng và ổn định đội ngũ làm công tác dân số; tăng cường giám sát các hoạt động của tuyến cơ sở và tham dự họp trực tuyến hàng tháng tại các xã, thị trấn. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhằm nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: