90% doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi số

22/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Sáu, 22/11/2019 | 13:30

Các ngành dịch vụ sử dụng nhiều công nghệ như tài chính, ngân hàng nếu chậm chuyển đổi số có thể để lại những hậu quả khó lường.

90% doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi số là con số được đưa ra tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 với chủ đề “Khởi động thông minh” diễn ra ngày 21-11 tại Hà Nội. Diễn đàn quy tụ hơn 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ từ các ngân hàng, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cùng hơn 3.000 khách tham gia.

Trong khuôn khổ ngày công nghệ, FPT cũng tổ chức chuỗi hội thảo về “Khởi động thông minh” trong Quản trị Doanh nghiệp và Ngân hàng số nhằm trao đổi phân tích những xu hướng số hóa và bài học thực tiễn của VietinBank, TPBank về ngân hàng số.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT. Ảnh: Zing

Tại Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện chuyển đổi số và phương thức, mô hình quản trị doanh nghiệp thông minh từ các doanh nghiệp như Masan, Trung Nguyên, Tân Thanh…

Ông Nguyễn Thanh Đạm, Giám đốc CNTT tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ, khi chuyển đổi, tích hợp hệ thống trên ICloud, doanh nghiệp đã gặp những thách thức không nhỏ, khởi đầu từ số hóa, tin học hóa, chuyển đổi số, cần sự liên tục đầu tư và tái đầu tư, đi cùng với đó là phương thức quản lý cũng phải thay đổi.

“Từ năm 2011, Trung Nguyên đã đầu tư một hệ thống hạ tầng CNTT lớn nhưng sau 6 năm sử dụng đã đặt ra nhiều vấn đề về bảo dưỡng, nâng cấp, thay mới. Sau khi cân nhắc về chi phí, lãnh đạo tập đoàn đã quyết định chuyển đổi sang “dữ liệu đám mây” và đến nay những khoản đầu tư ấy đã bắt đầu phát huy tác dụng tích cực”, ông Đạm cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Kiên, Quản đốc xưởng Led và chiếu sáng, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự hợp tác trong chuyển đổi số để đem lại những giải pháp hoàn chỉnh hơn cho ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh.

“Rạng Đông có giải pháp chiếu sáng tương đối hoàn chỉnh có thể điều chỉnh được cường độ màu, ánh sáng của ngôi nhà, rèm cửa... Tuy nhiên doanh nghiệp nghĩ cần phải có sự tích hợp giải pháp giữa các doanh nghiệp cùng cung cấp giải pháp để sản phẩm của Việt Nam hoàn chỉnh hơn”, ông Kiên lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ, hiện cả nước có khoảng chưa đầy 10% số doanh nghiệp biết đến chuyển đổi số, 90% còn lại gần như chưa sẵn sàng cho vấn đề này. Với các lĩnh vực công nghiệp nặng, “cuộc chơi” chưa thực sự gấp gáp nhưng với các ngành dịch vụ sử dụng nhiều công nghệ như tài chính, ngân hàng thì sự chậm trễ ngày hôm nay có thể để lại những hậu quả khó lường. “Trong chuyển đổi số, có 3 yếu tố là chuyển đổi hạ tầng, hệ thống CNTT và con người nhưng trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất”, ông Khoa chỉ rõ.

Cũng tại ngày hội này, Tập đoàn FPT đã cho khách tham quan trải nghiệm xe tự hành. Đây là giải pháp vận chuyển người và hàng hóa tự động do FPT phát triển, nhằm giải quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn…

Mỹ Hà/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: