Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ban hành danh mục 19 loài ngoại lai xâm hại và 61 loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại

24/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/02/2019 | 06:00

STO - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 35/2018/TT-BTNMT về quy định tiêu chí xác định và ban hành danh mục loài ngoại lai xâm hại gồm 19 loài và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại gồm 61 loài.

Theo đó, loài ngoại lai xâm hại là loài ngoại lai đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Đang lấn chiếm nơi sinh sống, cạnh tranh thức ăn hoặc gây hại đối với các sinh vật bản địa, phát tán mạnh hoặc gây mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển ở Việt Nam; được đánh giá là có nguy cơ xâm hại cao đối với đa dạng sinh học và được ghi nhận là xâm hại ở khu vực có khí hậu tương đồng với Việt Nam hoặc qua khảo nghiệm, thử nghiệm có biểu hiện xâm hại.

Bèo lục bình là một trong những loài thực vật có tốc độ xâm hại nhanh chóng ở Việt Nam.

Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại là loài ngoại lai đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Có khả năng phát triển và lan rộng nhanh, có biểu hiện cạnh tranh thức ăn, môi trường sống và có khả năng gây hại đến các loài sinh vật bản địa của Việt Nam; được ghi nhận là xâm hại tại khu vực có khí hậu tương đồng với Việt Nam; được đánh giá là có nguy cơ xâm hại cao đối với đa dạng sinh học của Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định danh mục loài ngoại lai xâm hại gồm 19 loài thuộc 6 nhóm sau: Nhóm vi sinh vật có 4 loài; nhóm động vật không xương sống có 4 loài; nhóm cá có 3 loài; nhóm lưỡng cư – bò sát có 1 loài; nhóm chim – thú có 1 loài; nhóm thực vật có 6 loài.

Ốc bưu vàng luôn là nỗi lo hàng đầu của nông dân mỗi khi xuống giống.

Danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại gồm 61 loài thuộc 5 nhóm. Nhóm động vật không xương sống có 23 loài; nhóm cá có 9 loài; nhóm lưỡng cư – bò sát có 4 loài; nhóm chim – thú có 4 loài và nhóm thực vật có 21 loài.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 11-2-2019.

S.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: