Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể làm việc với ngành Khoa học và Công nghệ

09/02/2017 20:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/02/2017 | 20:12

STO - Chiều ngày 9-2, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể có buổi làm việc với toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành Khoa học và Công nghệ (KHCN).

 Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Lãnh đạo Sở KHCN báo cáo về tình hình hoạt động KHCN từ năm 2011 đến nay. Theo đó, lĩnh vực KHCN đạt được một số thành tựu đáng kể khi có đến 65 đề tài, dự án cấp tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện. Trong đó, có 37 đề tài, dự án đã được nghiệm thu và 28 đề tài, dự án đang triển khai thực hiện.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, ngành KHCN đã thực hiện nhiều đề tài, gồm: “Lai tạo và chọn lọc giống lúa thơm đặc sản từ các dòng lúa đột biến quý với dòng lúa thơm thuần cải thiện”; “Lai tạo giống lúa thơm hướng tới kiểu hình mới”, “Lai tạo giống lúa thơm hướng tới lức đỏ”…

Qua quá trình sưu tập, thanh lọc đã tạo ra các giống lúa ST có năng suất, chất lượng cao, phục vụ tốt cho các vùng trồng lúa đặc sản của tỉnh. Các kết quả đề tài đã tạo ra được 6 dòng lúa kháng rầy nâu, góp phần ngăn chặn sự lây lan bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá - đây là nguồn vật liệu lai tạo mang gen quý phục vụ việc lai tạo giống lúa có khả năng chống chịu môi trường càng ngày càng khắc nghiệt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo UBND tỉnh và Sở KHCN dự họp

Ngành KHCN đã xây dựng mô hình trồng hành tím tại TX. Vĩnh Châu và hình thành vùng sản xuất hành tím an toàn khoảng 400ha; sản xuất chế phẩm nấm xanh để phòng trừ rầy đầu vàng hại mía tại huyện Cù Lao Dung. Riêng lĩnh vực thủy sản, ngành KHCN đã xây dựng mô hình và phổ biến quy trình nuôi artemia thâm canh trên ruộng muối, cho năng suất bình quân đạt 151kg trứng bào xác artemia/2,8ha và có gần 460ha áp dụng quy trình này.

Mục tiêu của ngành KHCN trong thời gian tới là tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong tiếp thu, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học; đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, thành tựu KHCN, tăng giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa...

Trong nông nghiệp, phấn đấu đạt trình độ phát triển của nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; xây dựng một số sản phẩm của tỉnh có thương hiệu tầm cỡ quốc gia. Nâng tỷ lệ sản phẩm chủ yếu từ cây trồng, vật nuôi được chọn nhân giống và áp dụng kỹ thuật thâm canh đạt 80% giá trị sản phẩm vào năm 2020…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể nhận định, đội ngũ cán bộ khoa học rất quan trọng để tạo nên những bước đột phá trên các lĩnh vực tỉnh nhà. Với vai trò nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, việc phát triển các lĩnh vực trong ứng dụng KHCN phải đảm bảo bảo vệ môi trường. Hướng tới, ngành KHCN nên nghiên cứu các ứng dụng công nghệ bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; nghiên cứu hình thành các nhà máy chế biến đóng hộp các loại cây ăn trái có tiềm năng của tỉnh và tạo ra nhiều sản phẩm từ hạt gạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Làm khoa học phải có sự liên kết giữa các đơn vị liên quan, đặc biệt Sở KHCN cần tạo nhiều đột phá trong nông nghiệp và quan tâm đến đội ngũ nhà khoa học trẻ. Qua đó, cần phải xem xét đường đi của các đề án, đề tài nhằm tạo ra sản phẩm ứng dụng vào thực tế hiệu quả…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: