Cần băng tần “chuẩn” cho 4G

28/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 28/06/2018 | 06:00

Chất lượng dịch vụ mà cụ thể là tốc độ 4G chưa như mong đợi có nguyên nhân do nhà mạng đang cung cấp trên cùng băng tần dành cho 2G. Vì vậy, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm cấp phép băng tần "chuẩn" là 2.600 MHz để nhà mạng khai thác bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Chất lượng dịch vụ 4G chưa được như mong muốn. Ảnh: Song Thư

Giấy phép thiết lập, cung cấp dịch vụ di động 4G đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cấp cho 3 nhà mạng: VNPT (VinaPhone), Viettel và MobiFone từ cuối tháng 10, đầu tháng 11-2016 và giấy phép này không bao gồm tần số. Do vậy, để triển khai dịch vụ sớm đến khách hàng, các nhà mạng đã sử dụng ở băng tần 1.800 MHz vốn dành cho 2G.

Theo phân tích của ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, sở dĩ nhà mạng dùng băng tần 1.800 MHz đang dành cho 2G để cung cấp là vì lưu lượng thoại 2G giảm, trong khi tỷ lệ máy đầu cuối 3G, 4G và người dùng dữ liệu ngày càng tăng.

Theo đó, các nhà mạng đã khai thác 10-15 MHz của băng tần này cho dịch vụ 4G và trong quá trình sử dụng, người dùng 4G tăng mạnh, đặc biệt tại các thành phố lớn, nhưng do phải dùng chung với băng tần 2G nên phải chia sẻ lưu lượng dẫn đến tốc độ 4G không như ban đầu.

Để bảo đảm dung lượng không bị chia sẻ và 4G có tốc độ cao gồm hai cách: bổ sung tần số và tăng thêm dung lượng. Tăng thêm dung lượng có nghĩa là lắp đặt thêm trạm thu phát sóng (BTS) 4G, tuy nhiên cách làm này lại phải đầu tư thêm chi phí để xây thêm trạm khác bảo đảm 2 cáp quang, 2 cột sóng - tăng chi phí quản lý lên gấp 3-4 lần.

“Nhà mạng chỉ lắp đặt thêm trạm BTS để giải quyết chất lượng sóng ở khu vực đó không tốt chứ không nên đầu tư thêm BTS thay cho tần số vì như vậy là lãng phí” - ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh. Do vậy, chỉ còn cách là sớm đưa băng tần 2.600 MHz vào khai thác để bảo đảm dung lượng 4G tốc độ cao cung cấp tới khách hàng.

Cũng theo ông Tào Đức Thắng, từ cuối năm 2017, Tập đoàn Viettel đã kiến nghị Bộ TT-TT sớm tiến hành các thủ tục để doanh nghiệp được cấp phép khai thác 4G trên băng tần 2.600 MHz.

Cùng quan điểm này, ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT-TT) cho biết, do các nhà mạng đang cung cấp 4G trên băng tần 1.800 MHz vốn dành cho khai thác dịch vụ 2G, nên tỷ lệ băng thông dành cho 4G bị hạn chế và ảnh hưởng đến tốc độ.

Cụ thể, theo phân tích, các nhà mạng chỉ có 10-15 MHz cho 4G, khiến tốc độ đỉnh chỉ đạt 40Mbps, trong khi đó tốc độ đỉnh thực sự của 4G là 1Gbps. Hiện, các nhà mạng dùng công nghệ LTE để làm 4G và đây là công nghệ tiên tiến nhất. Tuy nhiên, để có tốc độ 4G theo yêu cầu, ngoài yếu tố công nghệ phải có đủ độ rộng băng tần.

Cũng theo ông Đoàn Quang Hoan, thực tế từ giữa năm 2017, Cục Tần số vô tuyến điện đã công bố hồ sơ đấu giá băng tần 2.600 MHz và các doanh nghiệp có 3 tháng để hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, việc đấu giá đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Nguyên nhân do việc đấu giá này diễn ra đúng thời điểm Luật Đấu giá tài sản công ra đời (có hiệu lực từ tháng 7-2017), chưa có hướng dẫn, trong khi đó việc tần số là tài sản đặc biệt, đòi hỏi cách đấu thầu phải đặc biệt trong khi Luật Đấu giá tài sản công lại chưa có quy định với loại tài sản này. Hiện Bộ TT-TT cũng đã báo cáo xin chủ trương và trình Chính phủ hướng dẫn để tiến hành đấu giá băng tần 2.600 MHz.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan (lần 2) về việc sửa lại một số quy định về đấu giá cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản công. Đó sẽ là căn cứ để Bộ TT-TT tổ chức đấu giá băng tần 2.600 MHz để doanh nghiệp khai thác 4G phục vụ khách hàng.

Việt Nga/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: