Cần đề phòng bệnh phân trắng trên tôm

11/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/07/2017 | 06:00

STO - Theo số liệu từ ngành nông nghiệp, tổng diện tích thả nuôi tôm tính đến nay đạt trên 31.625ha và hiện có hơn 3.496ha tôm nuôi bị thiệt hại, chiếm khoảng 11% diện tích. Nguyên nhân tôm bị thiệt hại chủ yếu do biến động của môi trường nên xuất hiện một số bệnh, gồm: đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp, đặc biệt hiện nay dịch bệnh phân trắng trên tôm đang có dấu hiệu bùng phát ở một số địa phương, điển hình là trên địa bàn Cù Lao Dung.

Ông Trần Quang Cần - Giám đốc Hợp tác xã thủy sản Hưng Phú, ở xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung) cho biết: “Tôi có 1 ao nuôi tôm với diện tích khoảng 2.000m2 và thả nuôi tôm được hơn 50 ngày. Sau thời gian thả nuôi, hiện nay trên con tôm đang xuất hiện bệnh phân trắng. Sau ao đầu tiên nhiễm bệnh, có thêm 3 ao khác cũng bị lây bệnh. Tuy nhiên, sau khi điều trị thì 3 ao đã hết bệnh, còn 1 ao đầu tiên nhiễm bệnh vẫn còn. Tôi chỉ lo dịch bệnh phân trắng sẽ tiếp tục lây lan qua tiếp các ao nuôi tôm khác nữa của gia đình”.

Ông Trần Quang Cần đang lo bệnh phân trắng sẽ lây lan tiếp qua các ao nuôi tôm khác của gia đình.

Trước tình hình trên, đồng chí Đồ Văn Thừa - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung thông tin: “Hơn một tháng nay, bệnh phân trắng trên con tôm xuất hiện rải rác ở một số địa phương; trong đó tập trung nhiều ở 3 xã: An Thạnh 3, An Thạnh 2, An Thạnh Nam. Hiện nay, địa bàn huyện có  khoảng 300ha diện tích thả nuôi tôm đã nhiễm bệnh phân trắng. Khả năng bệnh sẽ lây lan cao giữa các ao và có thể tái phát vào vụ sau”. Cũng theo đồng chí Đồ Văn Thừa, nguyên nhân xuất hiện dịch bệnh trên là do thời điểm hiện tại, có nhiều cơn mưa dầm và nắng nóng bất thường nên dễ dẫn đến bệnh phân trắng trên tôm.

Còn theo thông tin từ người nuôi tôm, bệnh phân trắng trên tôm nuôi thường xuất hiện vào mùa mưa, nguyên nhân do nhiều yếu tố, như: cho ăn quá mức, thức ăn không đảm bảo chất lượng và nhiễm nấm mốc, độc tố; tôm ăn phải tảo độc, ăn phải hến, ốc con (nhất là tôm thẻ)… từ đó gây ra bệnh đường ruột và sau đó sẽ dẫn đến bệnh phân trắng. Ngoài ra, do ký sinh trùng Gregarine bám trong thành ruột tôm và nguyên nhân thường gặp là do hệ vi khuẩn Vibrio gây bệnh phân trắng trong ao nuôi tôm. Đồng thời, khi bị nhiễm bệnh phân trắng, năng suất tôm sẽ giảm, do tôm bị bệnh phân trắng sẽ bị ốp thân (thịt không đầy vỏ) và chậm lớn; nếu bệnh nặng có thể kèm theo triệu chứng teo gan.

Tuy nhiên, thiệt hại từ bệnh phân trắng không gây chết cấp tính, song khi tôm bị bệnh phân trắng, người dân cần mất khoảng 3 tuần điều trị để tôm phát triển bình thường. Thạc sĩ Võ Quốc Hào - chuyên viên nuôi trồng thủy sản (thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh) cho biết: “Bệnh phân trắng thường xuất hiện trên tôm sau 30 ngày tuổi và có thể kéo dài đến hơn 2 tháng tuổi. Dấu hiệu để nhận biết được bệnh phân trắng là khi quan sát trên thân tôm thấy ruột đứt khúc hoặc ruột lỏng, tôm dính sợi đuôi phân trắng dài và xuất hiện nhiều sợi phân trắng nổi lên ở góc ao cuối gió hoặc sợi phân trắng trong nhá (sàng ăn), tôm bị ốp thân, giảm ăn, chậm lớn”.

Trong quá trình nuôi, nếu phát hiện sớm bệnh phân trắng (trường hợp bệnh nhẹ), thì trước tiên bà con cần phải xử lý lại môi trường ao nuôi, diệt khuẩn ao nuôi tôm bằng các sản phẩm diệt khuẩn an toàn; sau 3 ngày bắt đầu cấy vi sinh lại nhằm ổn định lại môi trường và tiến hành cho tôm ăn 30% đến 50% lượng thức ăn có trộn các sản phẩm đặc trị phân trắng trên thị trường hoặc các sản phẩm men tiêu hóa, sản phẩm trị phân trắng chứa acid hữu cơ giúp làm giảm pH đường ruột của con tôm và cũng có thể sử dụng lá ổi non nấu lấy nước trộn với thức ăn cho tôm ăn hoặc cau ăn trầu lấy ruột xay nhuyễn trộn với thức ăn sau đó cho tôm ăn với liều lượng 1 quả cau/kg thức ăn.

Đối với trường hợp bệnh nặng (xuất hiện nhiều sợi phân trắng và gan tụy xấu), trước tiên bà con cũng cần phải cắt cữ ăn, diệt khuẩn môi trường sau đó 3 ngày cấy vi sinh lại ao nuôi và trộn cho tôm ăn liên tục các loại kháng sinh nằm trong danh mục được phép lưu hành hiện nay, như: Oxytetracycline, Cotrim (Trimethoprim) với liều lượng 5 - 10 gram/kg thức ăn; sau thời gian từ 3 đến 5 ngày điều trị, nếu tôm có dấu hiệu phục hồi nên ngừng sử dụng kháng sinh và trộn chế phẩm vi sinh đường ruột với liều lượng gấp đôi vào thức ăn tôm để phục hồi hệ vi sinh đường ruột. Tuy nhiên, nếu điều trị không hiệu quả, tôm bị ốp thân và đang trong kích cỡ thu hoạch thì nên ngừng sử dụng kháng sinh ít nhất 7 ngày để tôm bài thải kháng sinh, sau đó bà con nên tiến hành thu hoạch.

Theo ngành chức năng, để chủ động đối phó và phòng ngừa bệnh phân trắng, bà con cần lưu ý: Quản lý các yếu tố môi trường, như: pH trong khoảng 7,5 - 8,5; độ kiềm ≥ 100mg/l; độ mặn ≥ 5‰; độ trong 20 - 30cm… và các yếu tố khác luôn nằm trong ngưỡng thích hợp. Không cho tôm ăn quá nhiều, trong tháng đầu cho ăn không quá 200kg thức ăn/100.000 post. Khi trời mưa dầm, thời tiết lạnh nên cắt cữ ăn hoặc giảm ăn 30 - 50% lượng thức ăn, tăng cường chạy quạt nhằm đảm bảo hàm lượng ôxy hòa tan trên 5mg/l. Thường xuyên theo dõi biểu hiện bên ngoài của tôm, như ruột lỏng, ruột đứt khúc, đuôi phân trắng… để phát hiện sớm và phòng trị kịp thời.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: