Đánh giá mô hình tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở Sóc Trăng

17/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/12/2017 | 06:00

STO - Ngày 15-12, đoàn công tác liên bộ, ngành gồm: Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo tỉnh và Công ty Điện lực Sóc Trăng để đánh giá về kết quả thực hiện mô hình “Tiết kiệm điện trong nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng”.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng và các hộ nuôi tôm, các hợp tác xã nuôi tôm tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đề án hỗ trợ tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở Sóc Trăng được thực hiện ở các huyện: Trần Đề, Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên và TX. Vĩnh Châu từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017. Mô hình được triển khai tại phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) nhằm quảng bá rộng rãi đến người dân mang tính trực quan sinh động hơn. Theo đó, mô hình sẽ giới thiệu đến các hộ nuôi tôm 2 giải pháp gồm: giải pháp 1 sẽ sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt và giải pháp 2 sẽ sử dụng gối đỡ con lăn kết hợp chỉnh đồng trục dàn quạt với trục quay của động cơ.

Sau thời gian thí điểm, vào ngày 10-8-2017 đã tổ chức Hội nghị sơ kết thí điểm. Tại hội nghị này đã đánh giá được quy mô cũng như giá trị mang lại từ đề án thí điểm, đem đến cho người dân nhận thức tốt hơn về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả khi thực hiện đề án.

Kết quả, tổng số bộ gối đỡ con lăn hỗ trợ trong chương trình là 10.134 bộ. Qua thời gian thực hiện nhận thấy, việc sử dụng gối đỡ con lăn thay thế cho gối đỡ chữ U mô hình truyền thống để đỡ trục quay dàn quạt tạo oxy nuôi tôm sẽ tiết kiệm điện hơn. Theo đó, khi sử dụng gói đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U tiết kiệm điện được 15,2%; khi lắp đặt trục quay của động cơ đồng trục với trục quay của dàn quạt kết hợp sử dụng con lăn để thay thế dàn quạt không đồng trục, sử dụng gối đỡ chữ U tiết kiệm điện được 38,7%. Với kết quả nêu trên, các hộ nuôi tôm sẽ tiết kiệm được 470.493 kWh/năm khi sử dụng giải pháp 1, tương ứng với số tiền tiết kiệm hơn 757 triệu đồng/năm và 1.197.899 kWh/năm nếu áp dụng giải pháp 2, tương ứng số tiền tiết kiệm gần 2 tỉ đồng/năm.

Các thành viên đoàn công tác liên bộ, ngành đánh giá cao sáng kiến thực hiện Mô hình “Tiết kiệm điện trong nuôi tôm” được triển khai tại phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu). Sau chuyến khảo sát và làm việc này, đoàn sẽ kiến nghị đơn vị có liên quan sớm công nhận sáng kiến này của Công ty Điện lực Sóc Trăng để có kế hoạch triển khai nhân rộng nhằm đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện nhấn mạnh: “Sóc Trăng rất vui mừng khi được chọn là địa phương thí điểm thực hiện chương trình này. Việc thực hiện mô hình trên đã góp phần nâng cao nhận thức của các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh; qua đó giúp người dân ý thức hơn trong việc tiết kiệm điện trong nuôi tôm thông qua việc khai thác và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện mới và hiệu quả hơn”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: