Câu lạc bộ Hóa học - Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai:

Để kiến thức hóa học đi vào thực tiễn

28/02/2019 21:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/02/2019 | 21:16

STO - Là một trong những câu lạc bộ (CLB) học đường ra mắt sớm nhất (năm học 2010 - 2011) của Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK), CLB Hóa học đã duy trì hoạt động được 9 năm với 12 buổi sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, không chỉ mang đến niềm vui, sự hứng khởi cho học sinh chuyên hóa nói riêng, học sinh Trường THPT chuyên NTMK nói chung mà còn tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực, hữu ích, góp phần mang lý thuyết hóa học ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Được thầy Dương Khánh Hoàng - giáo viên Trường THPT chuyên NTMK, thành viên Hội đồng bộ môn Hóa học Sở Giáo dục và Đào tạo báo trước vào sớm để thấy sự cuồng nhiệt của khán giả. Nhưng khi đến nơi chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ trước không khí háo hức đến mức náo nhiệt như một gameshow truyền hình tại hội trường ký túc xá Trường THPT chuyên NTMK - nơi tổ chức sinh hoạt CLB Hóa học lần thứ 12 với chuyên đề “Chiết xuất tinh dầu bạc hà bằng phương pháp chưng cất”. Trong lần tổ chức sinh hoạt này, CLB Hóa học ngoài thu hút các em học sinh chuyên hóa, học sinh các lớp khác của Trường THPT chuyên NTMK còn có sự hiện diện của Ban Giám hiệu nhà trường, quý thầy cô cùng đại diện giáo viên, học sinh của 5 trường THPT, THCS trong tỉnh.

Thí nghiệm vui phản ứng giữa ôxy già với thuốc tím xảy ra nhanh, mạnh khá ấn tượng.

Buổi sinh hoạt được các bạn học sinh khéo léo tổ chức, lồng ghép vào các trò chơi, vừa có các câu hỏi liên quan hóa học, vừa có các câu hỏi về chủ đề nhạc xuân, phim tết trong không khí vui vẻ. Phần chơi khởi động với 10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho khán giả. Phần thí nghiệm vui với 2 thí nghiệm hóa học ấn tượng được thực hiện ngay trên sân khấu. Trong đó, thí nghiệm phản ứng giữa ôxy già với thuốc tím (có bổ sung nước rửa chén) xảy ra nhanh, mạnh tạo ra hình ảnh ấn tượng đã mang đến sự ngạc nhiên, phấn khởi cho các em học sinh. Em Dương Duy Anh - học sinh lớp 9/6 (Trường THCS Dương Kỳ Hiệp) cho biết: “Em cảm thấy chương trình rất vui, thú vị. Tốt nghiệp THCS nhất định em sẽ đăng ký thi chuyên hóa của Trường THPT chuyên NTMK. Hy vọng em sẽ được học tại ngôi trường này và được góp phần thực hiện chương trình sinh hoạt của CLB Hóa học như các anh chị bây giờ”.

Chương trình tiếp tục với trò chơi Bingo. Luật chơi khá đơn giản với mỗi đội chơi gồm 4 người được phát giấy dò (tương tự như giấy dò của trò chơi lôtô) đã in sẵn các công thức hóa học. Tên các chất hóa học lần lượt được trình chiếu để đội chơi quy đổi sang công thức và đánh dấu vào giấy dò. Cho đến khi đội nào đánh dấu được 1 dãy 4 chất hàng ngang hoặc cột dọc sẽ hô lên “Bingo” - chiến thắng trò chơi.

Phần được mong đợi nhất của cả chương trình là giới thiệu chuyên đề “Chiết xuất tinh dầu bạc hà bằng phương pháp chưng cất”. Các em học sinh đã giới thiệu bằng cách dàn dựng hoạt cảnh với chủ đề “Hoàn Châu công chúa” mang đến không ít tiếng cười cho khán giả và cũng làm cho phần giới thiệu sinh động, dễ đi vào lòng người hơn. Em Võ Lê Anh Thư - học sinh lớp 11A5 chuyên hóa, thành viên nhóm thực nghiệm hóa học (Trường THPT chuyên NTMK) chia sẻ: “Bản thân em có bệnh riêng cần sử dụng tinh dầu bạc hà nên nảy sinh ý tưởng chiết xuất tinh dầu. Được thầy cô và các bạn ủng hộ, chúng em đã lập nhóm và bắt đầu trồng bạc hà từ 3 tháng trước. Các dụng cụ, máy móc như: bình cầu 2 cổ, ống gạn, bếp điện… chúng em được Phòng thực hành hóa học cho mượn nên tính ra chi phí sản xuất tinh dầu cũng không cao hơn so với giá thị trường. Tự làm như vậy, cái được nhất là chắc chắn về thành phần, không có các chất độc hại. Sắp tới, chúng em hy vọng sẽ mang sản phẩm dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP. Sóc Trăng”.

Giới thiệu quy trình “Chiết xuất tinh dầu bạc hà bằng phương pháp chưng cất” qua hoạt cảnh “Hoàn Châu công chúa”.

Thầy Dương Khánh Hoàng cho biết thêm: “Qua 12 chuyên đề thực hiện ở các năm học, các em không chỉ có thêm kiến thức hóa học, phục vụ việc học tập trên lớp mà còn tạo ra được các sản phẩm ứng dụng vào thực tế: xà phòng, nến, cồn khô, nước hoa khô, tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà… Trong đó, ở kỳ sinh hoạt CLB lần thứ 11, sản phẩm Hệ thống lọc nước ở nông thôn đã được mang dự thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp, đạt được giải nhất tại cấp thành phố và tiếp tục đạt được giải nhì cấp tỉnh. Kết quả này là nguồn động viên rất lớn đối với các em trong học tập và cũng làm cho thầy cô Tổ Bộ môn Hóa (Trường THPT chuyên NTMK) rất tự hào về các em”.

Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu - Tổ trưởng Tổ Bộ môn Hóa nhận xét: “Qua từng năm học, chương trình sinh hoạt CLB của các em phát triển hơn, được các em chăm chút, đầu tư nhiều hơn. CLB Hóa học giờ đây đã thực sự trở thành sân chơi cho các em, là môi trường để các em thực tập nghiên cứu khoa học, qua đó ứng dụng vào cuộc sống. Trong lần sinh hoạt CLB tới, chúng tôi sẽ định hướng các em tổ chức dưới hình thức Khu hội chợ với nhiều gian hàng là các trò chơi, sản phẩm thực nghiệm…”.

Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu trao giải cho các đội chiến thắng ở trò chơi Bingo.

Chắc chắn rằng ở những buổi sinh hoạt ngoại khóa như vậy kiến thức sẽ đến với các em một cách tự nhiên hơn, dễ ghi nhớ hơn. Bên cạnh đó, mỗi chương trình được dàn dựng công phu sẽ là những kỷ niệm đẹp đối với lứa tuổi học trò. Đó cũng sẽ là hành trang cho các em tiếp tục vững bước ở những cấp học tiếp theo hoặc trên đường đời. Bởi chăng chỉ ở bậc THPT, chính các em đã có thể tự dàn dựng và tổ chức thực hiện một sự kiện khá quy mô và có tính chuyên nghiệp.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: