Điện toán biên - xu hướng công nghệ được mong đợi năm 2021

14/01/2021 08:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 14/01/2021 | 08:39

Từ lâu đã được dự báo là đòn bẩy lớn tiếp theo cho chuyển đổi kỹ thuật số, điện toán biên (Edge Computing) có nhiều hứa hẹn trong khắc phục các vấn đề về độ trễ của các giải pháp đám mây.

Điện toán biên sẽ là một thành phần quan trọng đối với hoạt động của xe tự lái trong tương lai gần.

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là điện toán được thực hiện bởi một mạng lưới các máy chủ được kết nối trong một trung tâm dữ liệu. Người dùng truy cập hệ thống này thông qua một thiết bị được kết nối internet mà bản thân nó không tự tham gia vào các tác vụ xử lý.

Điện toán biên về bản chất là một dạng điện toán đám mây, trong đó điện toán được phân phối trên các thiết bị thay vì ở một vị trí, trên cái được gọi là “máy chủ gốc” trong điện toán đám mây.

Trên thực tế, “Edge Computing” tái tạo một hệ thống giống như đám mây bằng cách sử dụng “máy chủ biên” hoặc “micro-server” thay vì máy chủ gốc. Trong khi Edge Computing hoạt động rất giống như điện toán đám mây thông thường với người dùng cuối, các thiết bị ở biên chia sẻ nhiệm vụ xử lý với máy chủ.

Điện toán biên rất quan trọng trong các thiết bị hiện đại và thế hệ tiếp theo vì nó đáng tin cậy và an toàn hơn điện toán đám mây. Nó cũng mạnh mẽ và linh hoạt hơn so với việc xử lý cứng bên trên thiết bị.

Nhiều hoạt động của các trang web hoặc năng suất mà người dùng thực hiện với tư cách cá nhân hay doanh nghiệp, hiện đang gửi dữ liệu đến trung tâm dữ liệu đám mây và phản hồi của các trung tâm này có thể dẫn đến một số độ trễ nhất định.

Bất chấp những điểm mới về sự hiện diện của điện toán đám mây đang xuất hiện với số lượng lớn, việc xử lý dữ liệu trên các thiết bị với điện toán biên đã được thúc đẩy trong vài năm qua như một lựa chọn mang tính cách mạng cho kinh doanh hằng ngày, tăng cường tốc độ, năng suất và cộng tác.

Điện toán biên cho phép các thiết bị nhanh chóng xử lý, phân tích và hành động dựa trên dữ liệu mà chúng đã thu thập. Điều đó có thể là trong xu hướng bảo trì, nơi các cảm biến IoT theo dõi tình trạng máy với độ trễ thấp và thực hiện phân tích trong thời gian thực hoặc theo dõi bệnh nhân tại bệnh viện, nơi xử lý dữ liệu cục bộ, bảo đảm quyền riêng tư của bệnh nhân.

Công nghệ này sẽ là chìa khóa để quản lý giao thông và lái xe tự động, trong đó độ trễ thấp không phải là điều dễ có, nhưng rất cần thiết.

Điện toán biên hỗ trợ 5G sẽ tạo ra lợi thế cho dữ liệu thời gian thực.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự đoán, thị trường điện toán biên trên toàn thế giới sẽ tăng lên 250,6 tỷ USD vào năm 2024. Nhưng sự tăng trưởng này sẽ không phụ thuộc vào các giải pháp điện toán đám mây. Điện toán biên và điện toán đám mây công cộng không phải là không tương thích với nhau.

Keith Higgins, Phó Chủ tịch bộ phận chuyển đổi kỹ thuật số tại Rockwell Automation cho biết, tích hợp các chức năng biên với cơ sở hạ tầng đám mây hiện có sẽ giảm bớt lo lắng về các vấn đề hậu cần của hạ tầng công nghệ và thay vào đó, tập trung hơn vào việc làm thế nào tạo ra một cỗ máy thông minh hơn.

Ba đám mây công cộng lớn hiện nay là AWS của Amazone, Google Could Platform và Microsoft Azure, đều đang bắt đầu cung cấp các khả năng tính toán vượt trội hơn, nhận ra giá trị của việc xử lý và phân tích dữ liệu gần với nguồn hơn. Sự chồng chéo giữa điện toán đám mây và điện toán biên ở chỗ cả hai cùng có lợi. Năm 2021, sẽ chứng kiến ​​sự tương tác và phát triển mạnh mẽ của hai công nghệ này.Năm 2021 có thể là một điểm mấu chốt thực sự cho điện toán biên. Là một trong vô số công nghệ chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, điện toán biên sẽ tiếp tục phát triển khi làm việc từ xa, dựa trên nhu cầu về hiệu suất ứng dụng vượt trội.

Nếu tương lai của bán lẻ là bán lẻ kết hợp, thì thương mại điện tử sẽ dựa vào mạng phân phối nội dung và các dịch vụ biên để cung cấp hiệu suất, độ tin cậy và bảo mật tốt hơn cho người tiêu dùng. Những tác động mạnh mẽ của điện toán biên đối với trải nghiệm của khách hàng và người dùng là một lý do lớn khiến nó xuất hiện vào đầu những năm 2020.

Để năm 2021 trở thành thành năm bản lề và mang lại nhiều lợi ích nhất từ công nghệ điện toán biên, đội ngũ kỹ sư sẽ phải giải quyết các yêu cầu xử lý dữ liệu, phân tích và quy trình làm việc cụ thể. Bên cạnh đó, các yêu cầu về quy định, bảo mật và an toàn cũng cần được tham khảo.

Cách tiếp cận tổng thể này rất quan trọng để hiểu được vị trí của cơ sở hạ tầng điện toán biên về mặt vật lý, trong số các cân nhắc thiết kế khác.

ANH NGỌC (Theo TECHHQ, Techrep, TWA)/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: