Facebook xây dựng kênh riêng để xử lý thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam

13/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Bảy, 13/01/2018 | 06:00

Facebook sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết vấn đề theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội.

Bộ trưởng TT và TT Trương Minh Tuấn và Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương Damian Yeo tại buổi tiếp.

Đó là thông tin được ông Damian Yeo, Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook đưa ra trong buổi tiếp của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chiều 11-1, tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện nay 70% dân số ở Việt Nam sử dụng internet và 53 triệu người sử dụng mạng xã hội, mạng Facebook… Bộ trưởng ghi nhận sự hợp tác bước đầu của Facebook trong thời gian vừa qua đối với những vấn đề Chính phủ Việt Nam quan ngại và một số đề nghị của Bộ TT và TT trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, trong đó tập trung gỡ bỏ tài khoản giả mạo của các tổ chức, cá nhân và các nội dung rao bán, quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp. Bước đầu đã tạo được cơ chế liên lạc, trao đổi thông suốt, nhanh hơn, đến trực tiếp đại diện của Facebook tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực, hợp tác của Facebook với Việt Nam với tinh thần thiện chí. Trong thời gian vừa qua, mạng xã hội Facebook đã gỡ bỏ hơn 670 trong tổng số gần 5.000 tài khoản Facebook giả mạo, có hoạt động gây chia rẽ, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, quảng bá hình ảnh dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực… Đây là nỗ lực rất lớn của Facebook, nhưng so với yêu cầu của Việt Nam gửi tới Facebook 5.000 tài khoản vi phạm thì đó là con số rất nhỏ. Thậm chí, gần đây còn xuất hiện hiện tượng nhiều video clip xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị Google chặn, hạ trên Youtube theo yêu cầu của Bộ TT và TT được xuất hiện, lan truyền lại trên Facebook. Những nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, kích động bạo lực, gây chia rẽ, bôi nhọ chế độ… là những vấn đề mà Chính phủ Việt Nam và Bộ TT và TT đặc biệt quan tâm.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn cho rằng, cơ chế hợp tác giữa Facebook và Bộ TT và TT thời gian vừa qua chưa đạt kết quả như mong muốn của Bộ, cần phải có cơ chế hợp tác tốt hơn để đưa Facebook phát triển lành mạnh hơn nữa trên lãnh thổ Việt Nam, tuân thủ pháp luật của Việt Nam. Do vậy, cần có cơ chế phối hợp tốt hơn nữa để trao đổi, chia sẻ, hợp tác với nhau trong việc xử lý các vấn đề mà Chính phủ Việt Nam quan ngại.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, trong năm 2018 và những năm tiếp theo Việt Nam tập trung xây dựng xã hội thông tin lành mạnh, do vậy mong muốn mạng Facebook cùng góp phần giúp Việt Nam xây dựng xã hội thông tin lành mạnh trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Damian Yeo, Giám đốc chính sách và nhóm pháp lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương rất vinh dự được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dành thời gian tiếp đoàn. Cá nhân ông rất ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ rất khao khát sử dụng internet, đồng thời cam kết hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam cùng xây dựng môi trường internet phát triển lành mạnh, tập trung rà soát, xử lý thông tin xấu độc trên phạm vi toàn cầu, trong đó có đề xuất của Bộ TT và TT Việt Nam.

Cũng theo ông Damian Yeo, năm 2018, Facebook sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam để cùng Việt Nam tháo gỡ những vấn đề Chính phủ Việt Nam quan ngại trong thời gian qua. Đồng thời, sẽ có các buổi làm việc với các đồng nghiệp Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp hiệu quả để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn cho Việt Nam. Đặc biệt, ông Damian Yeo sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết vấn đề đề nghị của Bộ TT và TT trong việc ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội một cách hiệu quả hơn, tốt hơn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoan nghênh Facebook sẽ xây dựng một kênh riêng để giải quyết vấn đề mà Bộ TT và TT kiến nghị. Bộ trưởng giao cho Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục là đầu mối hợp tác với Facebook.

Phạm Trung/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: