Giải pháp nuôi tôm nước lợ hiệu quả, bền vững

18/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/09/2019 | 06:00

STO - Ngày 17-9, Tổng cục Thủy sản phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ hiệu quả, bền vững. Đến dự có đồng chí Trần Đình Luân - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng.

Nhận định của Tổng cục Thủy sản, năm 2019 là năm khó khăn đối với ngành thủy sản nói chung và tôm nước lợ nói riêng, thời tiết diễn biến bất thường ảnh hưởng đến nuôi tôm nước lợ. Tình hình thế giới xuất hiện nhiều biến động, xung đột thương mại gia tăng, các nước nhập khẩu tăng rào cản kỹ thuật đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2019.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thúy Liễu

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2019, diện tích thả nuôi tôm nước lợ cả nước là 689.516ha, trong đó diện tích thả nuôi tôm sú là 600.575ha, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng là 88.941ha, tổng sản lượng thu hoạch đạt 444.404 tấn. Đồng thời, cả nước có 2.457 cơ sở sản xuất giống tôm nước lợ, trong đó có 1.855 cơ sở sản xuất giống tôm sú và 606 cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng. Về xuất khẩu, tính riêng 7 tháng đầu năm 2019 xuất khẩu đạt 344 triệu USD (tăng 13% so cùng kỳ) và tôm xuất sang các thị trường chính như EU, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia…

Đại biểu đã được nghe diễn giả nêu các giải pháp về phòng bệnh trên tôm nuôi nước lợ, các mô hình nuôi tôm nước lợ phòng trị bệnh phân trắng; các kết quả nghiên cứu về bệnh còi trên tôm nước lợ… đại biểu cũng đặt những câu hỏi trực tiếp đến diễn giả về tỷ lệ tôm nuôi bị bệnh trong những tháng qua; biện pháp nuôi tôm đảm bảo trước tác động của thời tiết, dịch bệnh; biện pháp ứng dụng khoa học kỹ thuật để nuôi; phương pháp nuôi tôm đạt năng suất, chất lượng để đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu…

Đồng chí Trần Đình Luân cho biết: “Đối với Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng, ngành tôm nuôi nước lợ có lợi thế lớn gắn với tiềm năng, lợi thế thì có những thách thức đi kèm. Để giải quyết các thách thức như: biến đổi khí hậu, dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ, quản lý con giống, ao nuôi tôm… chúng tôi tổ chức hội thảo để đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho các địa phương, doanh nghiệp và người nuôi tôm có thêm kinh nghiệm về nghề nuôi thông qua các chia sẻ của các chuyên gia trong và ngoài nước cũng như chính doanh nghiệp nuôi tôm và của người dân…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: