Giám sát việc thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Tỉnh ủy

06/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/06/2018 | 06:00

STO - Ngày 4-6 vừa qua, Đoàn giám sát do đồng chí Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai, thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc ứng dụng khoa học và công nghệ (KH-CN) trong trồng trọt và chăn nuôi đã giúp nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm và giá trị nông sản. Giá trị bình quân trên 1ha đất nông nghiệp năm 2017 đạt 147 triệu đồng (tăng 2,63 lần so với năm 2008).

Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 27 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với tổng kinh phí đầu tư trên 24,3 tỉ đồng. Một số đề tài, dự án mang lại hiệu quả thiết thực, như: Đề tài chọn giống lúa thơm và lúa cao sản kháng rầy nâu phục vụ vùng sản xuất lúa tỉnh Sóc Trăng; Dự án Xây dựng vùng sản xuất hành tím đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại Vĩnh Châu; Dự án Xây dựng mô hình và phổ biến quy trình nuôi artemia thâm canh trên ruộng muối Vĩnh Châu…

Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng quan tâm liên kết với các viện, trường, doanh nghiệp; các hoạt động tư vấn thông tin về KH-CN, giúp các nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận đầy đủ các thông tin, thành tựu khoa học và công nghệ mới.

Đoàn giám sát làm việc với Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tìm hiểu thêm một số vấn đề về việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ; việc lãnh đạo của Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc thực hiện đề tài, dự án KH-CN; hợp tác quốc tế về lĩnh vực KH-CN; kinh phí phục vụ cho việc nghiên cứu ứng dụng KH-CN; việc liên kết với các tổ chức KH-CN để ứng dụng vào sản xuất. Qua đó đoàn giám sát đề nghị Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần bổ sung một số nội dung và hoàn chỉnh báo cáo để đoàn tổng hợp, xem xét kiến nghị đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải quyết một số khó khăn của đơn vị.

Theo đánh giá của đồng chí Lâm Tấn Hòa, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tốt với lãnh đạo sở để triển khai, quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI và Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Tỉnh ủy Sóc Trăng. Đảng ủy Sở cần tiếp tục tuyên truyền sâu sắc các nghị quyết trên. Thường xuyên cập nhật, phổ biến các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, các văn bản của Chính phủ, của ngành liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Cần sử dụng các giải pháp KH-CN để tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa; chủ động kết nối, đặt hàng với các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu để tạo ra giống, cây con có giá trị kinh tế cao, phù hợp với từng vùng, từng địa phương. 

* Sáng cùng ngày, đoàn giám sát do đồng chí Lâm Tấn Hòa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở KH-CN về việc triển khai, thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI. 

Theo lãnh đạo Sở KH-CN, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI và Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 1-2-2013 của Tỉnh ủy đã góp phần tạo được bước chuyển biến trong tiếp thu, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học; đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, thành tựu KH-CN. Trong lĩnh vực nông nghiệp, đã xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất và canh tác các giống lúa thơm đặc sản xuất khẩu như: ST1, ST2, ST3, Khao Dawk Mali 105... Trong đó, giống lúa thơm ST3, ST5, ST20 và ST Đỏ được công nhận giống quốc gia. Từ năm 2013 đến năm 2017, Hội đồng Xác định nhiệm vụ và tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH-CN tỉnh đã xác định 61 đề tài, dự án, trong đó có 21 đề tài, dự án thực hiện theo phương thức tuyển chọn.

Đồng chí Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Sở KH-CN.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã trao đổi, thảo luận với Đảng bộ Sở KH-CN nhằm làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn về việc quản lý các tổ chức KH-CN trên địa bàn tỉnh; việc đào tạo nguồn nhân lực phát triển KH-CN; định hướng tự chủ của Trung tâm Ứng dụng KH-CN; việc triển khai các đề tài, dự án vào sản xuất; những cơ chế, chính sách xây dựng đội ngũ trí thức trong phát triển KH-CN… Trên cơ sở này, đoàn sẽ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm có những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới.  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Tấn Hòa cho biết, do ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp nên Đảng ủy Sở KH-CN cần tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH-CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở những ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Các dự án, đề tài, các công trình nghiên cứu KH-CN phải phục vụ thiết thực cho sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến hoặc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương tích cực triển khai, sử dụng, nhân rộng kết quả đề tài, dự án được nghiên cứu...

Quốc Kha - Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: