Google đòi "chia tay" Huawei, người dùng Việt Nam lo lắng

22/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Tư, 22/05/2019 | 06:00

Đại diện Google tại Việt Nam cho biết sẽ tuân thủ các sắc lệnh và đang xem xét những vấn đề liên quan khi xuất hiện thông tin Google có thể sẽ chặn Huawei cập nhật Android, Gmail, YouTube.

Nhiều người sử dụng smartphone của Huawei tại Việt Nam đang lo lắng vì nguy cơ không dùng được các dịch vụ của Google.

Thông tin Google đã đình chỉ hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), gồm chuyển giao các sản phẩm phần cứng và phần mềm, ngoại trừ các sản phẩm được bảo vệ bởi giấy phép nguồn mở, đã khiến giới công nghệ và người dùng bất ngờ.

Với động thái của Google, Huawei sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập các bản cập nhật của hệ điều hành Android. Những chiếc điện thoại phiên bản tiếp theo do Huawei sản xuất ngoài thị trường Trung Quốc sẽ mất quyền truy cập các ứng dụng và dịch vụ phổ biến của Google như Gmail hay chợ ứng dụng Google Play.

Những thông tin trên khiến giới công nghệ, người dùng trên thế giới cũng như tại Việt Nam xôn xao bởi Huawei đang là hãng smartphone xếp hạng 2 trên thế giới (theo IDC) và đang có tham vọng vươn lên vị trí số 1. Tại Việt Nam, smartphone Huawei được sử dụng rất rộng rãi, từ loại giá rẻ cho đến các mẫu cao cấp. Còn các dịch vụ của Google như Google Play, Gmail, YouTube, Maps,... đều được người dùng smartphone tại Việt Nam sử dụng thường xuyên mỗi ngày.

Do đó, việc smartphone Huawei bị chặn các dịch vụ của Google trong tương lai chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới rất nhiều người sử dụng các dòng điện thoại của hãng này. Hiện, thông tin chính thức và đầy đủ về vụ việc vẫn chưa được công bố nhưng người dùng smartphone Huawei tại Việt Nam đã bắt cầu cảm thấy lo lắng bởi khả năng không còn có thể sử dụng được các dịch vụ của Google trên smartphone.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện truyền thông Google tại Việt Nam sáng 20-5 cho biết: "Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có".

Như vậy, có thể thấy với việc "Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có", đồng nghĩa chỉ có các smartphone của Huawei có sẵn trên thị trường thì mới có thể tiếp tục sử dụng các ứng dụng từ Google và chưa rõ các thiết bị Huawei trong tương lai sẽ ra sao.

Chánh Trung/ Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: