Google ra mắt trang web giúp phát hiện và ngăn chặn lừa đảo

03/06/2020 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Tư, 03/06/2020 | 15:00

Lừa đảo (scams) là một mối đe dọa dai dẳng, lâu dài trên mạng internet và các công ty như Facebook và Google đã cố gắng bảo vệ người dùng của mình thông qua các bộ lọc e-mail, những cảnh báo lừa đảo tiềm ẩn.

Google đang nỗ lực thực hiện giải pháp, nhằm bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo.

Mới đây, Google đã tuyên bố hợp tác công ty giải pháp an ninh mạng Cybercrime Support Network, nhằm giúp mọi người xác định và ngăn chặn những kẻ lừa đảo có thể đánh cắp tiền của họ, thông qua một công cụ có tên Scam Spotter.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có 1,9 tỷ USD đã bị mất do lừa đảo, con số này tương đương mất khoảng 3.600 USD/phút. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng chiến thuật liên quan đến thanh toán thuế, một số loại cuộc thi hoặc mạo danh một người quen, người mà người dùng sẽ tin tưởng và gửi tiền cho họ. Để tránh điều này, Scam Spotter cung cấp ba nguyên tắc hướng dẫn chung đó là dành thời gian để đặt câu hỏi, kiểm tra kỹ danh tính của người liên hệ với người dùng và tránh gửi tiền nếu có gì đó không ổn.

Scam Spotter sẽ làm rõ và nhấn mạnh các loại lừa đảo khác nhau, bao gồm cả lừa đảo lãng mạn hay lừa đảo tình cảm (có giá hơn 200 triệu USD năm 2019), lừa đảo liên quan đến thuế, lừa đảo trong các cuộc thi hoặc trúng xổ số và một loại lừa đặc biệt phổ biến hiện nay là liên quan đến Covid-19.

Đối với mỗi loại tấn công, công cụ mới của Google cung cấp các mẹo, lời khuyên cụ thể hơn về cách phòng tránh, bao gồm các liên kết đến tài nguyên có thể được sử dụng để kiểm tra thông tin. Ngoài ra, có một bài kiểm tra ngắn nhằm kiểm tra khả năng của người dùng để xác định một trò lừa đảo tiềm tàng.

Đối với nhiều người dùng, đặc biệt là những người có nhiều am hiểu về công nghệ, lừa đảo thường dễ nhận biết, nhưng rõ ràng, vẫn có nhiều người đã bị mất tiền oan. Google khuyến khích mọi người nên chia sẻ Scam Spotter với những người có thể dễ bị rơi vào kế hoạch của những đối tượng xấu và công cụ này sẽ giúp ích cho họ.

ANH NGỌC / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: