“Hệ thống truyền thông khi có thiên tai” nhận giải thưởng Newton Việt Nam 2017

17/11/2017 14:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Sáu, 17/11/2017 | 14:35

Dự án hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh phát triển hệ thống truyền thông hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết bất lợi và thiên tai đã được trao giải thưởng Newton trị giá 200.000 bảng Anh tại sự kiện Ngày Newton Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội hôm 16-11.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh và Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever đã trao giải cho nhóm nghiên cứu gồm TS Võ Nguyên Sơn, Đại học Duy Tân và TS Dương Quang Trung, Đại học Queen’s Belfast với dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: “Xã hội kết nối” cho các thành phố tương lai”.

Nhóm dự án giành giải Newton đã thiết kế một hệ thống vô tuyến không đồng nhất tích hợp (IHWS - Integrated Heterogeneous Wireless System) với tính bền vững cao, nhằm đáp ứng các yêu cầu về kênh truyền thông trong điều kiện thiên tai, ngay cả khi mạng viễn thông hiện có bị phá hủy, nguồn cung cấp năng lượng bị hỏng/cạn kiệt và mạng bị tắc nghẽn.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh và Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever đã trao giải cho nhóm nghiên cứu. (Ảnh: ĐSQ Anh)

Hệ thống cũng hỗ trợ tính năng cảnh báo sớm thiên tai bằng cách phát hiện sớm mực nước, độ chấn động và tốc độ gió ở những nơi thường xảy ra thiên tai. Đối với thành phố lớn, hệ thống có khả năng phát hiện sự gia tăng đột biến về nồng độ bụi, nhiệt độ, độ ồn và mức khí thải (CO2) để có những giải pháp kịp thời nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến chất lượng sống của người dân.

Đội ngũ giảng viên và sinh viên từ 20 trường đại học trên khắp Việt Nam đã được đào tạo trong dự án và một số công ty viễn thông hàng đầu đang quan tâm đến việc đưa hệ thống vào thực tế.

Tiến sĩ Dương Quang Trung chia sẻ: "Tôi rất vinh dự khi được nhận giải Newton năm 2017. Thiên tai là một vấn đề lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đặc biệt gây ảnh hưởng tiêu cực đối với người dân ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện tiếp cận các phương tiện truyền thông cần thiết cung cấp thông tin cảnh báo quan trọng và trợ giúp trong các hoạt động cứu hộ. Khoản tiền thưởng này sẽ cho phép tôi và nhóm của tôi phát triển hệ thống xa hơn nữa và hợp tác với các công ty viễn thông chủ chốt tại Việt Nam. Bằng cách này, chúng tôi có thể cung cấp cho người dân những cảnh báo, các công cụ đo lường và các sáng kiến giáo dục tốt hơn".

Sự kiện Ngày Newton Việt Nam diễn ra tại Bộ Khoa học và Công nghệ với hơn 100 người tham dự, bao gồm các nhà nghiên cứu, đại diện các bộ, ngành, các cơ quan đối tác để kỷ niệm 3 năm Chương trình Newton Việt Nam và mối hợp tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chương trình Newton Việt Nam là chương trình hợp tác phát triển chính thức đầu tiên giữa Chính phủ Anh và Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Chương trình hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội thông qua khoa học và đổi mới sáng tạo cũng như giải quyết những thách thức trong hệ thống nghiên cứu và đổi mới sáng tạo để trở nên có hiệu quả hơn.

Kể từ khi Chương trình Newton Việt Nam khởi động vào năm 2014, hai nước đã mở 35 thông báo mời hồ sơ thuộc 15 chương trình, cung cấp gần 5 triệu bảng Anh (tương đương với 150 tỉ đồng Việt Nam) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là các nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh quốc.

Giải thưởng Newton là một giải thưởng hàng năm trị giá 1 triệu bảng Anh được trao cho những nghiên cứu hoặc sáng kiến đổi mới tốt nhất nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội của các nước đang phát triển. Hơn 150 dự án, học bổng trao đổi hoặc các suất tài trợ khác thuộc Quỹ Newton đến từ Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã tham gia ứng cử giải thưởng Newton năm nay. 25 hồ sơ đã được vào vòng chung khảo và 5 giải thưởng, mỗi giải trị giá tới 200.000 bảng sẽ được trao cho mỗi người chiến thắng để phát triển các công trình hiện có thuộc Quỹ Newton.

Giải thưởng Newton nhằm mục đích khuyến khích các nhà nghiên cứu tham gia vào Quỹ Newton với tư cách là đối tác của Vương quốc Anh và để giải quyết những thách thức quan trọng nhất mà các quốc gia đối tác của Quỹ Newton phải đối mặt. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết hợp tác của Vương quốc Anh trong nỗ lực giải quyết những thách thức toàn cầu.

N.V/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: