Hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên

26/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/08/2017 | 06:00

STO - Sau thời gian phát động, cuộc thi tuyển chọn ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2017 đã thu hút nhiều nhóm bạn trẻ tham gia trình bày kế hoạch kinh doanh. Qua đó đã xuất hiện nhiều ý tưởng hứa hẹn sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.

Cuộc thi tuyển chọn ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2017 với sự phối hợp thực hiện giữa các đơn vị: Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Vườn ươm doanh nghiệp, Tỉnh đoàn Sóc Trăng được phát động từ cuối tháng 3-2017. Để vượt qua vòng sơ tuyển, các nhóm dự thi phải có ý tưởng kinh doanh khác biệt; đồng thời phải xác định thị trường, khách hàng mục tiêu rõ ràng và nguồn lực cần thiết để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

Sản phẩm mật ong hữu cơ của nhóm anh Nguyễn Minh Tùng được trưng bày, giới thiệu cho nhiều người dùng thử.

Qua những tiêu chí này đã có nhiều nhóm được chọn vào vòng chung kết với những ý tưởng kinh doanh đa dạng, thậm chí có nhóm đã có sẵn sản phẩm bán ra trên thị trường. Phần lớn ý tưởng kinh doanh đều xuất phát từ thực tế đời sống. Các nhóm dự thi đã phát hiện ra những vấn đề đang tồn tại cũng như những nhu cầu thiết thực nhất. Từ đó đã dần hình thành và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp nhằm giải quyết những vấn đề như: ý tưởng áo khoác đi mưa; mật ong hữu cơ; nuôi cá - trồng rau khí canh… Ngoài ra, các ý tưởng mang ý nghĩa xã hội, vì cộng đồng cũng được nhiều bạn thanh niên ấp ủ thực hiện như: ý tưởng dịch vụ cung cấp lao động tại chỗ thông qua một phần mềm ứng dụng, ý tưởng du lịch sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng.

Đến với cuộc thi, mỗi nhóm có ý tưởng khác nhau nhưng lại cùng chung niềm đam mê khởi nghiệp để vươn tới thành công. Anh Nguyễn Minh Tùng - Trưởng nhóm Mật ong hữu cơ cho biết: “Hiện nay, nhiều người có nhu cầu sử dụng mật ong nhưng trên thị trường có những loại mật ong không đảm bảo an toàn về sức khỏe, giá cả lại không ổn định. Từ đó tôi có ý tưởng tại sao không tự nuôi ong lấy mật với chất lượng cao để sử dụng. Trong quá trình thực hiện ý tưởng này, tôi gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật. Ngoài việc tự tìm thêm thông tin qua mạng internet, tôi còn tham quan những mô hình trang trại khác để trau dồi kiến thức. Từ đó, tôi xác định, mật ong hữu cơ phải được quản lý chất lượng mật đầu vào, không can thiệp vào việc khai thác mật của ong cũng như thức ăn của đàn ong… nhằm đem lại nguồn mật sạch và nhiều dinh dưỡng cho khách hàng”.

Cùng niềm đam mê khởi nghiệp theo hướng sản phẩm sạch, anh Dương Minh Trung - Trưởng nhóm Nuôi cá - trồng rau khí canh chia sẻ: “Hiện giờ, người tiêu dùng có nhu cầu về rau sạch rất nhiều và cũng có xuất hiện nhiều mô hình trồng rau sạch. Tuy nhiên, có những mô hình trồng rau còn tốn nhiều chi phí, nên giá thành của sản phẩm cao. Với mô hình nuôi cá - trồng rau khí canh, tôi sẽ lấy chất thải từ cá, qua hệ thống lọc sẽ tách dinh dưỡng trong phân của cá để chuyển hóa thành dinh dưỡng cho cây rau sinh sống và phát triển. Lượng nước được lọc bởi cây rau sẽ chuyển về nuôi cá. Hệ thống này hoàn toàn khép kín, không cần sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu”.

Anh Dương Minh Trung trình bày ý tưởng tại vòng chung kết cuộc thi.

Ngoài những ý tưởng nêu trên, một số bạn trẻ cũng ấp ủ phát triển một sản phẩm đem lại nhiều tính năng cho người tiêu dùng. Chị Trần Ngọc Hạnh Lê - Trưởng nhóm Áo khoác đi mưa chân tình kể: “Nhóm tôi thực hiện ý tưởng làm áo khoác đa năng đi mưa, đi nắng. Xuất phát từ nhu cầu hàng ngày của nhiều người, nhóm em quyết định làm áo khoác đi mưa và dùng được khi trời nắng. Áo khoác này khác áo khoác bình thường là che cả chân, có thể đi trời nắng, vì thiết kế tạo thoải mái, thoáng mát người mặc lại không bị thấm nước mưa. Khi trời mưa, người dùng cũng không cần phải mặc áo mưa”.

Theo đồng chí Nguyễn Phi Hải - Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kiêm Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh, qua phát động cuộc thi tuyển chọn ý tưởng khởi nghiệp năm 2017, ban tổ chức đã nhận được 83 ý tưởng, trong đó có 45 ý tưởng hợp lệ. Sau khi sơ tuyển, ban tổ chức đã chọn được 13 ý tưởng vào vòng chung kết. Đặc biệt, 5 ý tưởng đạt giải cao nhất sẽ có cơ hội được chọn để cấp “Vốn hạt giống” lên đến 100 triệu đồng để thực hiện ý tưởng. So với cuộc thi năm trước, các nhóm đăng ký dự thi năm nay chất lượng hơn, các ý tưởng khi hình thành cũng định hướng được quy trình sản xuất để kinh doanh. Trong 13 ý tưởng vào vòng chung kết, đã có khoảng 6 - 7 ý tưởng có sản phẩm mẫu để giới thiệu.

Với các ý tưởng thú vị, mang tính ứng dụng cao vào cuộc sống của nhiều bạn thanh niên trẻ đem đến cuộc thi đã cho thấy: “Thanh niên có thể khởi nghiệp ở bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào, cái quan trọng nhất là mô hình khi khởi nghiệp phải đáp ứng những nhu cầu thiết thực của đời sống”. Sự vào cuộc và khuyến khích của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng hành cùng thanh niên của Vườn ươm doanh nghiệp và Tỉnh đoàn sẽ góp phần thúc đẩy hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp của các nhóm dự thi.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: