Hiệu quả từ đề án hỗ trợ máy móc thiết bị vào khâu sản xuất ngành cơ khí

11/08/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/08/2017 | 11:00

STO - Để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời mở rộng quy mô sản xuất, hạ giá thành và tăng sức cạnh tranh cho cơ sở, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ máy móc thiết bị vào các khâu sản xuất ngành cơ khí, nghề cơ khí gia công sửa chữa các loại” tại cơ sở Thanh Vũ, xã Tân Long (TX. Ngã Năm).

Cơ sở Thanh Vũ được thành lập và đi vào hoạt động gần 3 năm nay, với ngành nghề kinh doanh chuyên về sửa chữa, đóng ghe - chẹt sắt và nhận gia công cửa nhôm, cửa sắt các loại. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ chia sẻ: “Tôi từ tỉnh Kiên Giang qua đây để lập nghiệp đến nay cũng đã 6 năm. Trước đây, tôi đã từng làm tại Xí nghiệp 627 của Cục Kỹ thuật Quân khu 9 khoảng 11 năm. Khi đã tích góp được một số kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề cơ khí, tôi đã thuê bãi để sửa chữa, đóng ghe - chẹt sắt và nhận gia công cửa nhôm, cửa sắt các loại theo đơn đặt hàng. Sau đó, thấy ở Ngã Năm có tiềm năng phát triển nghề này, nên tôi quyết định mua đất xây nhà xưởng để thành lập cơ sở tại đây”.

Sau khi được hỗ trợ trang thiết bị máy móc, hiện cơ sở Thanh Vũ đóng được từ 4 - 5 chiếc ghe, tàu/tháng.

Với diện tích nhà xưởng khoảng 360m2, cơ sở Thanh Vũ đã trang bị được một số máy móc thiết bị để sản xuất, như: máy hàn 200A, 300A, cái máy cắt sắt, máy khoan bàn, tờ kéo, máy cắt gió đá… Theo đó, trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất được 3 chiếc ghe, tàu; sau khi trừ các chi phí còn thu lãi được khoảng 15 triệu đồng/chiếc. Chia sẻ với chúng tôi về nhu cầu của cơ sở, ông Vũ cho biết thêm: “Cơ sở hiện có 5 lao động, nhưng máy móc thiết bị đã cũ, lạc hậu, nên năng suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng và làm ô nhiễm môi trường. Với thực trạng trên, vừa qua tôi được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư mới được 1 cái máy hàn Hồng Ký 300A, công suất tiêu thụ điện 24kVA và 1 cái máy cắt 100, công suất tiêu thụ điện 16kVA”. Cũng theo ông Vũ, với việc đầu tư mới thiết bị máy móc nêu trên đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tạo thêm việc làm ổn định cho lao động,  giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, mỗi tháng cơ sở sản xuất được từ  4 - 5 chiếc ghe hoặc tàu, tăng 30% so trước đây.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã Tân Long có tiềm năng, lợi thế về công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nhưng còn phát triển nhỏ lẻ. Theo đó, hiện toàn xã có khoảng 50 cơ sở nhỏ, tạo việc làm cho khoảng 170 lao động tại địa phương. Theo lãnh đạo UBND xã Tân Long, hiện nay nhu cầu về vật dụng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ngày càng cao; do đó, việc phát triển ngành cơ khí, với nghề cơ khí gia công sửa chữa các loại là cần thiết. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là hầu hết các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đều nhỏ; ngoài ra, việc sản xuất tại các cơ sở chủ yếu là thủ công hoặc máy móc thiết bị công nghệ cũ, lạc hậu nên hiệu quả không cao. Vì vậy, việc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện đề án trên tại cơ sở Thanh Vũ. Bằng nguồn kinh phí khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã thực hiện đề án trên với tổng kinh phí trên 51 triệu đồng; trong đó, vốn khuyến công hỗ trợ 15 triệu đồng. Theo đó, sau khi đề án hoàn thành sẽ giúp cho cơ sở Thanh Vũ đóng được từ 4 đến 5 chiếc ghe, tàu/tháng và giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và lưu thông hàng hóa, hạ giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh cho cơ sở.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: