Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai đạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

12/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/04/2019 | 06:00

STO - Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019 khu vực phía Nam, đề tài “SMART CONNECTED SYSTEM” thuộc lĩnh vực phần mềm và hệ thống nhúng của nhóm tác giả Lương Gia Huy, Vũ Văn Đô - học sinh lớp 12A3, Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Sóc Trăng) đã xuất sắc đạt giải 3 tại cuộc thi, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

Được biết, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam năm nay thu hút 34 đoàn đến từ 32 tỉnh, thành với trên 400 học sinh tham gia. Đặc biệt, cuộc thi đã thu hút nhiều ý tưởng nghiên cứu giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, mở ra hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông và đây cũng là sân chơi giúp học sinh giới thiệu những kết quả khoa học mà các em đã nghiên cứu. Các đề tài của học sinh dự thi đều xuất phát từ ý tưởng thực tiễn trong học tập và cuộc sống của các em, được hiện thực hóa bằng các dự án dự thi. Nhiều dự án được các em đầu tư nhiều công sức, dưới sự định hướng của giáo viên hướng dẫn như đề tài “SMART CONNECTED SYSTEM” thuộc lĩnh vực phần mềm và hệ thống nhúng của hai em Lương Gia Huy và Vũ Văn Đô đã đạt giải.

Nhóm tác giả Lương Gia Huy, Vũ Văn Đô bên dự án vừa đạt giải.

Nói về lý do chọn đề tài, em Lương Gia Huy chia sẻ: “Trong thực trạng sử dụng các hình thức điều khiển, ta thấy có rất nhiều hình thức rất phổ biến như: các nút bấm cơ học, các thiết bị điều khiển cầm tay từ xa, điều khiển bằng điện thoại nhờ vào sóng Bluetooth… Nhưng phần lớn tất cả các hình thức trên đều có các hạn chế riêng. Do đó nhóm của chúng em đã đưa ra ý tưởng nghiên cứu về một hệ thống giúp điều khiển các thiết bị trong một căn phòng thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh. Đặc biệt hơn, hệ thống của chúng em có sự vượt trội về hình thức kết nối internet tập trung dành cho nhiều thiết bị được tích hợp chỉ nhờ một hộp điều khiển”.

Được biết, khi sử dụng hệ thống mọi người có thể điều khiển thiết bị của mình mọi lúc và mọi nơi, chỉ cần nơi đó có mạng internet thì việc điều khiển các thiết bị ở khoảng cách xa trở nên dễ dàng và hiệu quả. Thay vì phải sử dụng các nút bấm cơ học hay các thiết bị điều khiển tầm gần chỉ giúp ta điều khiển ở khoảng cách nhất định thì với hệ thống do nhóm nghiên cứu sẽ giúp cho người dùng dù đang ở nước ngoài cũng có thể điều khiển các thiết bị ở Việt Nam một cách dễ dàng.

Tiếp lời, em Vũ Văn Đô đồng tác giả cho biết thêm: “Hơn thế nữa dự án của chúng em còn được nghiên cứu để có chức năng Countdown, cụ thể là người dùng có thể tự mình thiết lập một khoảng thời gian nhất định và sau khoảng thời gian đó thì thiết bị sẽ thực hiện một công việc nào đó”. Và dự án “SMART CONNECTED SYSTEM” - một hệ thống cung cấp giải pháp quản lý và sử dụng các chức năng của các thiết bị trong căn phòng một cách hiệu quả tiện lợi và tiết kiệm năng lượng - đã được ra đời.

Hệ thống trên được xác định như là một giải pháp giúp người dùng dễ dàng điều khiển các thiết bị từ khoảng cách xa thông qua tín hiệu của sống wifi, từ đó nâng cao sự tiện lợi trong việc kết nối và điều khiển các thiết bị điện. Bên cạnh đó, đề tài nghiên cứu còn tập trung đánh mạnh vào nghiên cứu về khả năng điều khiển các thiết bị thông qua một trung tâm. Hệ thống có thể thực hiện ngắt mở nguồn điện đi vào các thiết bị thông qua các nút bấm trên một ứng dụng của điện thoại thông minh. Dự án được nghiên cứu nhằm tạo ra một hệ thống dành cho mọi đối tượng từ người có thu nhập thấp đến người có thu nhập cao, từ nhà ở tới các trường học... Hệ thống hướng đến mọi người với sự dễ dàng lắp đặt và đa dạng các loại thiết bị, có thể sử dụng được gần như là tất cả các loại thiết bị điện (còn nếu không tương thích về nguồn ra chỉ cần sử dụng các mạch biến áp).

Thầy Nguyễn Thanh Phong - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Phong trào sáng tạo trong học sinh luôn được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm và phát động rộng rãi trong học sinh toàn trường và tuyển chọn những ý tưởng hay ở cấp trường, rồi cử học sinh tham dự ở các cuộc thi sáng tạo cấp thành phố, cấp tỉnh và đặc biệt Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vừa qua nhà trường đã có học sinh đạt giải. Qua cuộc thi, học sinh nhà trường có cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của mình trên một sân chơi lớn, chuyên nghiệp cũng như được học hỏi thêm từ các học sinh ở những tỉnh, thành khác”.

Cuộc thi nhằm khuyến khích, động viên học sinh trung học nghiên cứu, kích thích sự sáng tạo, phát triển năng lực tự học, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tế, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, còn thể hiện sự nỗ lực của các em học sinh, các thầy cô giáo hướng dẫn, sự quan tâm, động viên kịp thời trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Qua cuộc thi, các em học sinh được trưởng thành hơn vì các em đã vượt lên chính mình, luôn khát khao để vươn tới những tầm cao tri thức mới.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: