Hợp tác xã hưởng lợi lớn nhờ Dự án VnSAT đầu tư

07/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/12/2019 | 06:00

STO - “Không những toàn thể hợp tác xã (HTX) vui mừng mà bà con nông dân chúng tôi cũng phấn khởi không kém bởi được hưởng lợi rất lớn thông qua Dự án VnSAT đầu tư trên địa bàn xã về nhà kho dự trữ lúa, đi kèm cùng nhà kho là lò sấy lúa và một số máy móc phục vụ trên cánh đồng lúa của HTX” - đó là lời chia sẻ chân tình của hầu hết các HTX và bà con nông dân ở các xã: Phú Tân (Châu Thành), Kế Thành (Kế Sách), Mỹ Hương (Mỹ Tú) khi nói về đổi thay của nông dân trong vùng khi có Dự án VnSAT hỗ trợ.

Nhà kho của HTX Nông sản Mỹ Hương (Mỹ Tú) được Dự án VnSAT đầu tư rộng lớn được HTX tận dụng một góc để kinh doanh. Ảnh: THÚY LIỄU

Đưa chúng tôi tham quan cả cánh đồng lúa rộng lớn của HTX Nông sản Mỹ Hương, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) và đến nhà kho của HTX, Phó Giám đốc HTX Nguyễn Quang Trạng thông tin: “Toàn diện tích sản xuất lúa của thành viên tham gia trong HTX là 540ha, lúa vụ Đông - Xuân sớm đang giai đoạn trổ - chín. Có thể khẳng định, qua 2 năm đi vào hoạt động, HTX được sự đồng hành hỗ trợ của Dự án VnSAT, nhờ vậy mà HTX phát triển ngày càng vững mạnh, đặc biệt thành viên đã nắm chắc tất cả các kỹ thuật về canh tác lúa theo quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Niềm vui lớn nhất của HTX là Dự án VnSAT đầu tư nhà kho, cộng thêm 2 cây cầu giao thông nông thôn dẫn ra cánh đồng lúa của HTX. Cây cầu không chỉ phục vụ riêng cho HTX mà nó còn góp phần tạo điều kiện đi lại cho tất cả bà con tại khu vực, cùng với đó các phương tiện thu mua lúa bằng ôtô đến tận ruộng để vận chuyển lúa rất thuận lợi”.

Cũng theo ông Trạng, với nhà kho rộng lớn, HTX dùng để chứa phân bón, lúa giống, kể cả dành riêng khu vực kinh doanh các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giá bán của các mặt hàng trên thấp hơn giá đại lý bên ngoài từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/sản phẩm dùng cho cây lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, HTX bán cho thành viên HTX đến cuối vụ trả tiền. Người dân khi có nhu cầu đến mua phân, thuốc bảo vệ thực vật, giá bán cũng được ưu đãi như thành viên HTX.

Đến nhà kho của HTX Nông sản Mỹ Hương mua phân để bón cho ruộng lúa đang giai đoạn đồng - trổ, ông Nguyễn Văn Nhơn, ở ấp Trà Coi A, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) tâm tình: “Từ ngày HTX có nhà kho và kinh doanh các sản phẩm phân, thuốc dùng cho cây lúa, tôi trở thành khách hàng thân thiết của HTX. So với bên ngoài, giá bán phân, thuốc của HTX thấp hơn, cán bộ kỹ thuật trực tiếp bán sản phẩm và tận tình hướng dẫn cách sử dụng trên lúa đạt hiệu quả nhất. Kể cả khi thấy lúa có bệnh hay không được tốt cũng nhờ luôn nhân viên bán hàng của HTX hướng dẫn giúp cách dùng phân bón, thuốc để “vực dậy” cây lúa. Do vậy, tôi thấy rằng Dự án VnSAT đầu tư nhà kho cho HTX đã mang lại lợi ích lớn cho toàn thể thành viên HTX và bà con nông dân trên địa bàn xã…”.

Đang đứng trên cánh đồng lúa mênh mông của gia đình, ông Mai Quốc Biên, ở ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) bộc bạch: “Tôi có tổng diện tích 10ha canh tác lúa 2 vụ/năm, trước đây toàn bộ diện tích đất trên tôi tham gia sản xuất lúa trong cánh đồng mẫu lớn của xã. Đến khi HTX thành lập, tôi mạnh dạn tham gia, bởi vào HTX hưởng nhiều lợi ích, nhất là được cán bộ kỹ thuật triển khai các lớp sản xuất về trồng lúa sao cho đạt năng suất, chất lượng, giảm chi phí đầu tư. Dự án VnSAT đã giúp cho thành viên HTX thay đổi tập quán sản xuất bằng việc hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình làm lúa “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Ngoài ra, dự án còn đầu tư luôn nhà kho cho HTX. Phải nói rằng đây là niềm ao ước bao đời của người nông dân tại xã, vì có nhà kho không chỉ cá nhân tôi gửi được lúa tại kho nếu chưa được giá mà nhiều bà con nông dân khác cũng gửi lúa chờ giá cao hơn để bán. Nhờ có nhà kho nên HTX làm luôn dịch vụ bán phân, thuốc cho cây lúa tại đây, tôi đến mua giảm được lượng tiền không nhỏ của 3 vụ lúa/năm…”.

Phó Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương Nguyễn Quang Trạng cho biết thêm: “Để phát huy hết công năng của nhà kho do Dự án VnSAT đầu tư, tới đây, ngoài việc HTX kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, HTX còn làm thêm dịch vụ liên kết thu mua lúa của thành viên vừa bán cho doanh nghiệp và trữ tại kho chờ thời điểm giá lúa cao hơn bán vừa thu mua tất cả các loại nông sản (trái cây, rau củ, quả…) của thành viên và người dân trên địa bàn xã đem về kho phân loại cung ứng cho thị trường, tạo thêm lợi nhuận, gây nguồn quỹ chia cho thành viên. Mục tiêu chính của HTX là giữ gìn tốt nhà kho, đảm bảo mọi thành viên đều hưởng lợi từ nhà kho… ”.

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: