• EVN SPC - PC SOC TRANG

“Lợi cả đôi bên” từ việc lắp đặt điện mặt trời áp mái

26/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 26/04/2019 | 06:00

STO - Điện mặt trời áp mái sẽ giúp làm giảm áp lực cho hệ thống điện lưới, giúp người dân giảm tiền điện. Ngoài ra, lợi ích đầu tư phát triển điện mặt trời áp mái với vốn đầu tư không quá lớn, lắp đặt nhanh, không tốn diện tích đất, đồng thời có chính sách khuyến khích phát triển nên đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp và hộ dân có điều kiện thực hiện đầu tư.

Với chính sách của Nhà nước khuyến khích phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, thời gian qua, rất nhiều dự án nguồn điện mặt trời đã được triển khai đầu tư xây dựng, trong đó điện mặt trời áp mái là loại hình có khá nhiều tính ưu việt, có thể phát triển mạnh trong tương lai. Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Huỳnh Minh Hải cho biết: “Điện mặt trời áp mái là mô hình sản xuất ra nguồn điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời áp trên mái nhà, khi hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời sẽ tạo ra nguồn điện”.

Sử dụng nguồn năng lượng điện mặt trời áp mái không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn hướng đến thông điệp "thân thiện với môi trường".

Cũng theo đồng chí Huỳnh Minh Hải, về đối tượng đầu tư thì tất cả các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp… trên địa bàn toàn tỉnh đều có thể thực hiện lắp đặt điện mặt trời áp mái để tạo ra nguồn điện dùng cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh… khi có các điều kiện cơ bản, như: có mái nhà hoặc xưởng chắc chắn, đủ diện tích để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời; mái nhà thoáng, không bị che khuất để có thể tiếp nhận ánh sáng mặt trời hàng ngày (diện tích mái nhà tối thiểu cho 1kWp là 7,2m2). Phải có nguồn điện lưới quốc gia, vì mô hình điện mặt trời áp mái phổ biến hiện nay dùng giải pháp hòa với lưới điện quốc gia (lượng điện dư ra có thể bán lại cho ngành điện). Về thiết bị thì ngoài các tấm pin năng lượng mặt trời còn có thêm bộ Inverter hòa lưới. Về chi phí lắp đặt thì khoảng từ 20 triệu đồng đến dưới 25 triệu đồng/kWp; lắp càng nhiều thì chi phí cho mỗi kWp càng giảm.

Là một trong những hộ gia đình tiên phong trong việc lắp đặt điện mặt trời áp mái để tạo ra nguồn điện dùng cho sinh hoạt, anh Huỳnh, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) vui vẻ cho biết: “Sau khi tìm hiểu các chính sách, quy trình, gia đình đã quyết định lắp đặt các tấm pin có chi phí 65 triệu đồng, với thông số kỹ thuật ước tính trung bình hàng ngày sản xuất ra khoảng 12kW (lượng điện phát nhiều, ít tùy theo trời có nắng hay nắng nhẹ), cơ bản có thể đáp ứng đầy đủ nhiều đồ điện trong gia đình, đặc biệt có thể mở máy lạnh, quạt máy mà không sợ tốn tiền điện”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Huỳnh thông tin thêm: “Công suất lắp đặt 1kWp bình quân 1 ngày phát ra 5kWh điện. Giá đầu tư lắp đặt khoảng 22 triệu đồng/1kWp. Như vậy, nếu đầu tư 5kWp thì chi phí là 110 triệu đồng; 5kWp 1 ngày phát 25kWh điện, 1 tháng là 750kWh điện và 1 năm là 9.000kWh điện. Doanh thu 1 năm từ 9.000kWh điện (với giá 2.100 đồng/kWh) là 18,9 triệu đồng; tổng doanh thu trong 6 năm là 113,4 triệu đồng. Như vậy, khoảng 6 năm là thu hồi vốn đầu tư”.

Thông tin thêm về thời gian sử dụng, đồng chí Huỳnh Minh Hải cho biết: “Các nhà cung cấp điện mặt trời áp mái bảo hành thiết bị từ 20 đến 25 năm (tùy nhà cung cấp); thời gian thu hồi vốn theo ước tính khoảng 5 đến 8 năm (tùy theo tình hình thời tiết, nắng càng nhiều thì thời gian hoàn vốn càng nhanh). Lượng điện tạo ra từ hệ thống điện mặt trời áp mái tùy thuộc chủ yếu vào thời tiết, với tình hình thời tiết hiện nay, nếu tính trung bình cho cả năm thì mỗi ngày có 4,5 đến 5 giờ nắng, như vậy với công suất lắp đặt cho 1kWp sẽ tạo ra bình quân từ 4,5 kWh đến dưới 5 kWh điện/1 ngày”.

Trên thực tế, lợi ích đầu tư phát triển điện mặt trời áp mái với vốn đầu tư không quá lớn, lắp đặt nhanh, không tốn diện tích đất, đồng thời có chính sách khuyến khích phát triển nên đang thu hút nhiều doanh nghiệp và hộ dân có điều kiện thực hiện đầu tư. Nếu hộ dân, doanh nghiệp có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái thì tìm hiểu thông tin trên mạng, hoặc liên hệ Công ty Điện lực Sóc Trăng hoặc các điện lực huyện, thị xã, thành phố để được tư vấn chọn nhà cung cấp, nhất là được tư vấn về quy mô đầu tư, công suất lắp đặt sao cho phù hợp điều kiện thực tế của từng khách hàng, gồm: mặt bằng, lưới điện quốc gia tại địa điểm lắp đặt…

Với nhiều ưu điểm của hệ thống điện mặt trời áp mái, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm khuyến khích sử dụng hệ thống này, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tư nhân đầu tư phát triển, lắp đặt trên mái các tòa nhà trụ sở, công trình điều hành, trạm biến áp... Cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Sóc Trăng là tỉnh rất phù hợp để các hộ dân, doanh nghiệp đầu tư mô hình điện mặt trời áp mái vì các địa phương trong tỉnh gần như có ánh nắng mặt trời quanh năm. Sử dụng nguồn năng lượng điện mặt trời áp mái không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn hướng đến thông điệp “thân thiện với môi trường”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: