Mạng xã hội trước áp lực bản quyền

02/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 02/07/2018 | 06:00

Mới đây, Ủy ban Các vấn đề pháp lý của Nghị viện Châu Âu (EP) đã thông qua luật bản quyền gây tranh cãi, trong đó có thể buộc nhiều nền tảng trực tuyến như Google hay Facebook phải trả tiền cho các liên kết đến nội dung tin tức.

Các nhà xuất bản lớn đã thúc đẩy tiến trình cải cách này, sau khi nhận ra vai trò cấp thiết của biện pháp chống lại việc sử dụng tin tức trực tuyến miễn phí vốn khiến thu nhập của nhiều công ty truyền thông bị giảm. Ủy ban trên đã thông qua điều luật với 13 phiếu thuận và 11 phiếu chống. Bên cạnh đó, với 14 phiếu thuận và 9 phiếu chống, EP cũng thông qua điều luật buộc các nền tảng trực tuyến phải chịu trách nhiệm cho các tài liệu có bản quyền được người dùng đăng trên trang web.

Giờ đây, tin tức là lý do thứ hai sau các thông tin về bạn bè và người thân kích thích người dùng vào Facebook. Cuộc chiến bắt đầu căng thẳng khi lượng người dùng đọc tin tức dần chuyển từ máy tính sang di động. Cũng bởi vậy, cả Facebook và Google đã triển khai một số tính năng để cải thiện trải nghiệm đọc tốt hơn. Các cơ quan báo chí khẳng định, những gã khổng lồ internet như Facebook hay Google có doanh thu quảng cáo chiếm tới 60-70% nhưng lại chẳng có lấy một tòa soạn nào.

Theo tờ Le Monde (Pháp), Facebook đã trở thành hãng truyền thông lớn nhất thế giới nhưng cả Facebook lẫn Google đều không có những nhà báo tác nghiệp tại Syria và họ cũng không có đội ngũ biên tập viên kiểm tra và xác minh thông tin do phóng viên gửi từ ngoài chiến trường. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng hai "ông lớn" này đang "nẫng tay trên" của nhiều cơ quan báo chí chính thống dưới chiêu bài "tăng trải nghiệm người dùng". Trong khi đó, ước tính doanh thu quảng cáo của các hãng truyền thông tại Pháp đã giảm 9% năm 2017 do tác động của Facebook và Google.

Trước tình hình này, cuối năm ngoái nhiều cơ quan truyền thông lớn thế giới, trong đó có AFP (Pháp), DPA (Đức) hay Hiệp hội báo chí Anh đã đồng loạt yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho tin tức giá trị mà hai kênh thông tin này tổng hợp lại. Trước đó, cũng có nhiều hãng thông tấn báo chí của Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã nỗ lực đòi quyền lợi, buộc Facebook, Google và nhiều hãng internet khác phải trả tiền bản quyền, nhưng mọi thứ vẫn chưa đi đến đâu.

Tuy nhiên, mọi sự có thể thay đổi nếu Liên minh Châu Âu (EU) trao cho các đơn vị báo chí quyền bảo vệ nội dung. Dù một số thành viên của EP lo ngại rằng, một chỉ thị với Facebook hay Google có thể đe dọa quyền tự do tiếp cận tin tức của người dùng internet nhưng các hãng truyền thông khẳng định, không hề có chuyện sẽ ép người dùng phải trả tiền để đọc tin tức. Điều họ cần là các hãng như Facebook hay Google phải trả tiền doanh thu quảng cáo sao cho xứng với những thứ họ kiếm được từ nội dung do các bên liên quan sản xuất. Các cải cách này là một phần trong quá trình xem xét lại luật bản quyền của EU và sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể của EP vào tháng 7 tới.

Kim Phượng/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: