Mời 100 trí thức người Việt trên thế giới về giúp xây dựng Cách mạng công nghiệp 4.0

10/08/2018 15:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP Online
  • Thứ Sáu, 10/08/2018 | 15:28

Sáng 10-8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng thông báo tại cuộc họp báo do bộ này tổ chức: sắp tới bộ sẽ mời khoảng 100 trí thức Việt Nam tại nước ngoài về nước để làm việc, gặp gỡ, giao lưu với các bộ ngành, doanh nghiệp trong nước nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo chương trình, từ ngày 18 đến ngày 24-8, 100 người Việt trẻ tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ngoài sẽ về Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ KH-ĐT cho biết, đây đều là những trí thức được đào tạo bài bản, có những công trình và đóng góp được thế giới ghi nhận. Họ học tập tại các đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics…

Tuy nhiên, danh sách cụ thể 100 các nhà khoa học, trí thức sắp về nước chưa được Bộ KH-ĐT công bố cụ thể.

Thủ tướng trò chuyện với các doanh nhân người Việt tại Australia. Ảnh: VGP

Theo chương trình, 100 trí thức trẻ người Việt sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dự kiến có cuộc đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhóm này cũng sẽ có cuộc gặp với các bộ, ngành để có thể chia sẻ về tầm nhìn với khoa học, công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0.

Lãnh đạo Chính phủ sẽ chia sẻ với các trí thức về nhu cầu phát triển đất nước, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đối thoại.

Sau đó, 100 trí thức người Việt ở nước ngoài sẽ thăm và làm việc với một số doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, CMC, Vingroup, VNPT…

Các trí thức cũng sẽ có hội thảo với 4 bộ, ngành. Cụ thể: Với Bộ Công thương là cuộc tọa đàm xung quanh chuyển đổi nền sản xuất, thay đổi công nghệ, phát triển thương mại điện tử; Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là giải pháp tập trung phát triển công nghệ cao; Với Bộ Khoa học và Công nghệ là hội thảo về trí tuệ nhân tạo (AI); Với Ngân hàng Nhà nước sẽ là thảo luận các vấn đề như thanh toán điện tử.

Ngoài ra, các trí thức cũng sẽ thăm và trao đổi trực tiếp với chuyên gia, lĩnh vực, doanh nghiệp, viện nghiên cứu; thăm và làm việc vớiTP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh để tọa đàm giải quyết các vấn đề đô thị hóa, đô thị thông minh.

Bộ KH-ĐT kỳ vọng sau sự kiện sẽ là cầu nối để trí thức người Việt ở nước ngoài về đóng góp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước.

"Chúng ta có 4 triệu người Việt ở nước ngoài, trong số đó có 400.000 người làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Họ rất muốn được nghe nhu cầu trong nước cần gì, họ làm được gì, giao nhiệm vụ cho họ, cách thức tương tác, trao đổi như thế nào” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Anh Phương/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: