Mỗi sáng kiến, cải tiến thể hiện tâm huyết của người huấn luyện

12/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/10/2018 | 06:00

STO - Trên nền tảng từ mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện có sẵn, cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 sáng kiến, cải tiến ra nhiều sản phẩm có giá trị, được ứng dụng trong đào tạo, huấn luyện mang lại hiệu quả cao.

Bảo đảm cơ sở vật chất huấn luyện nói chung, phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện nói riêng, là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà trường. Mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện tốt, có khả năng ứng dụng cao không chỉ là cơ sở, là phương tiện để nâng cao chất lượng huấn luyện sát thực tế chiến đấu, mà còn là điều kiện để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao tính trực quan, sinh động, kích thích tinh thần tích cực, hứng thú say mê học tập của học viên. Trong điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm huấn luyện còn khó khăn, thiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng huấn luyện, thì việc nghiên cứu tạo ra những sản phẩm mới, có giá trị ứng dụng cao trong huấn luyện càng có ý nghĩa thiết thực và quan trọng hơn bao giờ hết.

Đại tá Đỗ Tất Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 9 thông tin: “Xuất phát từ yêu cầu đó, nhà trường khuyến khích các đơn vị trực thuộc sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện, nhằm phát huy mọi nguồn lực, tạo ra nhiều sản phẩm, góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn số lượng, chất lượng các loại vật chất, mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện cho các đối tượng học viên, nhất là học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy bộ binh, binh chủng và nhân viên chuyên môn – kỹ thuật. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, ghi nhận công sức, trí tuệ, cũng như thành quả lao động miệt mài của các tập thể, cá nhân trong thời gian qua”.

Lãnh đạo, cán bộ nhà trường tham quan sản phẩm cải tiến bia điện tử ẩn hiện tự động sử dụng trong các bài bắn đạn thật súng bộ binh.

Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên đã nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo, cải tiến nhiều mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện. Qua tìm hiểu thực tế thì tất cả các sáng kiến, cải tiến được đúc kết trong quá trình huấn luyện, giảng dạy. Nhiều sản phẩm tuy đơn giản, song tính ứng dụng rất cao. Nhiều sản phẩm không chỉ có một tính năng mà đa tính năng và hướng đến sự hoàn thiện, khắc phục được những yếu điểm trước đây.

Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh là nội dung rất quan trọng nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu cho bộ đội trong tình hình hiện nay. Qua quá trình huấn luyện chiến sĩ mới, việc sử dụng mô hình bia ẩn hiện điều khiển bằng thủ công (sức người và dây giật) chưa thực sự sát thực tế bài bắn, tính cơ động không cao, tốn nhiều thời gian và nhân lực trong các buổi tập bắn… Thấy được những khó khăn trên, đại úy Nghiêm Minh Thịnh – Đại đội trưởng Đại đội 23, Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 9 cải tiến mô hình bia tự động ẩn hiện sử dụng trong huấn luyện kỹ thuật bắn súng bài 1 AK, bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày.

Có tận mắt nhìn thấy sản phẩm của đại úy Thịnh mới thấy được sự dụng công của anh. Để đi từ ý tưởng đến tạo ra sản phẩm đã làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức của anh, nhưng nghĩ đến việc nâng cao chất lượng huấn luyện, anh lại có thêm động lực tiếp tục sáng tạo. Chia sẻ thêm về sản phẩm của mình, đại úy Thịnh nói nhanh: “Sản phẩm có một remote điều khiển cho bia ẩn (bia gập xuống) và bia hiện (bia đứng). Khoảng cách điều khiển khoảng 150m, có thể sử dụng liên tục khoảng 1 tuần và dễ dàng nạp điện đầy bình để sử dụng tiếp. Thêm nữa, mỗi bộ phận được thiết kế, tôi đã tối giản hết mức nên thuận tiện cho việc tháo lắp, sửa chữa hoặc mang vác đi xa. Sản phẩm này có khả năng áp dụng trong huấn luyện bài 2 bắn mục tiêu ẩn hiện, vận động ban ngày bằng súng tiểu liên AK. Giá thành toàn bộ sản phẩm khoảng 2 triệu đồng”.

Trong các buổi bắn đạn thật, việc điều khiển bia ẩn hiện mất nhiều thời gian, công sức và việc bia ẩn hiện không theo ý định của người chỉ huy… Khắc phục hạn chế đó, sản phẩm cải tiến mô hình bia điện tử ẩn hiện tự động sử dụng trong các bài bắn đạn thật súng bộ binh ra đời. Đại úy Trần Huỳnh Thiện - Trưởng Ban Vật chất, Phòng Đào tạo, Trường Quân sự Quân khu 9 cho hay: “Thay vì dùng sức người kéo trong quá trình bắn đạn thật để bia ẩn, hiện theo ý muốn thì nay chỉ cần tác động lực nhẹ vào công tắc. Mô hình này dễ thao tác, bảo đảm an toàn trong quá trình huấn luyện bắn đạn thật. Khi bắn trúng bia thì bia lập tức hạ xuống, còn nếu hết thời gian mà không bắn trúng mục tiêu thì người chỉ huy cho lệnh điều khiển bia ẩn đi”.

Ngoài huấn luyện, trong quá trình giảng dạy, giáo viên nhà trường còn sáng tạo, cải tiến nhiều sản phẩm giúp học viên dễ tiếp cận nội dung học, nắm chắc kiến thức được học như ứng dụng giáo án E-Learning trong giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, mô hình thu nhỏ Bếp Hoàng Cầm trên xuồng…

Từ tính chủ động, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu để sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện của mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm không chỉ được thể hiện một cách sáng tạo, mà còn có hiệu quả. Những sản phẩm này được ứng dụng vào thực tế giảng dạy và phục vụ huấn luyện trong nhà trường, góp phần đáng kể trong nâng cao chất lượng giáo dục, huấn luyện của Trường Quân sự Quân khu 9.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: