Nâng cao lợi nhuận trồng rau từ vòm che di động

15/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/06/2019 | 06:00

STO - Từ lâu, nông dân đã quen với việc trồng trọt phải phụ thuộc vào thời tiết để đảm bảo năng suất và dễ chăm sóc. Gần đây, với việc áp dụng phương pháp trồng rau sử dụng vòm che di động bằng nilông đã giúp ông Nguyễn Văn Hùng ở Khóm 9, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) trồng thành công nhiều vụ rau trái mùa cho hiệu quả kinh tế cao.

Nói về cơ duyên khi đến với phương pháp trồng rau còn khá mới này trên địa bàn thành phố hiện nay, ông Hùng chân tình bộc bạch: “Mấy năm trước, tình cờ tôi xem tivi và nhận thấy ở tỉnh, thành khác có nông dân áp dụng mô hình trồng rau trái vụ có sử dụng màng che bằng nilông đem lại hiệu quả cao. Tôi nghiên cứu và cải tiến mô hình để trồng thử ở rẫy của mình”.

Ông Hùng bên mô hình trồng rau sử dụng vòm che di động.

Theo đó, bước đầu ông Hùng đã vót những thanh tre sẵn có của gia đình để uốn làm khung hình chữ U rồi cố định xuống chân của các luống rau, các khung tre này dùng làm vòm để phủ bạt nilông lên nhằm bảo vệ rau khỏi mưa, gió. Ở vụ đầu tiên, ông Hùng nhận thấy bắt đầu có hiệu quả do tỷ lệ hao hụt rất ít so với cách trồng rau truyền thống. Từ vụ này, ông Hùng rút kinh nghiệm và chuyển qua sử dụng khung sắt cho vụ sau để sử dụng lâu dài hơn.

Theo quan sát thấy, cách thiết kế cũng rất đơn giản, khung vòm bằng sắt dài 2,4m được uốn thành hình chữ U có mái vòm rộng 0,9m, cao 0,8m rồi cắm sát chân luống. Chiều dài của màng nilông được phủ lên phải dài hơn chiều dài của luống rau nhằm bảo đảm đủ độ dư để buộc cố định chân khung vòm ở 2 đầu luống. Cách thiết kế này cũng giúp nông dân dễ dàng tưới bằng cách vẹt màng che sang một bên hoặc tháo lắp khi hết vụ trồng rau.

Theo ông Hùng, sử dụng vòm che di động bằng nilông đã giúp rau màu phát triển rất tốt trong mùa mưa. Áp dụng phương pháp này không những giúp ông Hùng tiết kiệm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà còn bán được giá cao hơn do trồng nghịch mùa. Nếu các loại rau, quả như: tần ô, cà chua, bông cải… khó trồng, thậm chí trồng ngoài trời không được trong mùa mưa thì khi áp dụng vòm che di động bằng nilông sẽ tránh được tình trạng ngập úng, rau đẹp hơn và giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Bông cải hiện là loại rau màu được ông Hùng chọn trồng nhiều nhất.

Đoàn viên, thanh niên tham quan mô hình.

Theo ông Hùng, loại màu này chỉ thích hợp trồng vào tháng 10, tháng 11 vì thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, giá bán thời điểm đó chỉ dao động từ 4.000 đồng đến 6.000 đồng/kg vì có nhiều nông dân trồng sẽ dễ gây ra tình trạng dội chợ, được mùa nhưng mất giá. Trong khi đó, vào mùa mưa hiện nay, ông Hùng đã tận dụng vòm che di động nên giúp đem lại nhiều tiện lợi trong canh tác và lợi nhuận sản xuất cao gấp nhiều lần.

Ông Hùng chia sẻ: “Khi xuống giống bông cải được 15 - 20 ngày, mình bắt đầu kéo màng che tới khi thu hoạch, nếu gặp mùa mưa dầm thì kéo màng ra che luống rau trước rồi sau đó xuống giống”. Theo tính toán của ông Hùng, chi phí đầu tư từ giống, khung sắt, màng che chỉ tốn khoảng 5,6 triệu đồng/công; sau khoảng 2 tháng rưỡi trồng, nếu bông cải được giá 25.000 đồng/kg thì lời tầm 30 triệu đồng.

Hiệu quả kinh tế của mô hình sử dụng màng che trồng rau trong 3 năm qua đã giúp ông Hùng tăng hệ số quay vòng sản xuất rau trong năm nhờ việc chủ động hoàn toàn thời vụ, không phụ thuộc vào thời tiết; giảm chi phí phân bón do không bị rửa trôi và chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vì cây trồng không bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa.

Hiện nay, mô hình trồng rau bằng màng che di động của ông Hùng đã được ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và nhiều nông dân đến tham quan và học tập kinh nghiệm. Với những hiệu quả kinh tế trong thời gian qua, Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng đã giới thiệu đến nhiều nông dân trên địa bàn để nhân rộng mô hình nhằm tăng hiệu quả trong việc canh tác rau màu nâng cao giá trị trên cùng một diện tích đất.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: