Nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

01/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/01/2018 | 06:00

STO - 7 nhiệm vụ trọng tâm và hơn 10 nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương là những nhiệm vụ chính được Chính phủ giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2018, theo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ kết nối từ Hà Nội đến 63 tỉnh, thành phố cả nước diễn ra từ ngày 28 - 29-12, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cuộc cách mạng công nghiệp 4.0). Theo đó, Việt Nam đã nhận diện rất sớm những thời cơ và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 và Bộ KH&CN đã được Chính phủ giao làm đầu mối tham mưu thực hiện triển khai chỉ thị.

Chỉ trong 7 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 16, đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ như: phát triển hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông, hạ tầng kết nối số bảo đảm an toàn, an ninh mạng; cải thiện môi trường cạnh tranh kinh doanh, triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, đơn giản hóa và hiện đại hóa nền hành chính; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia; tập trung chuyển giao, ứng dụng nghiên cứu phát triển các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; thay đổi chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng có khả năng tiếp nhận xu thế công nghệ sản xuất mới.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 cũng đã gặp những khó khăn, thách thức như: nhiều vấn đề mới, khái niệm mới còn đang được chuẩn hóa như thành phố thông minh, hệ thống số - vật lý nên vẫn còn lúng túng trong việc triển khai; khó khăn trong phương án huy động nguồn lực để triển khai các dự án trong bối cảnh khó khăn từ nguồn vốn ngân sách đã được bố trí hết theo kế hoạch trung hạn; mặt bằng về trình độ công nghệ của các khối, ngành, địa phương là không đồng đều; nhận thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn chưa được phổ biến rộng rãi dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh; hoạt động của các bộ, ngành, địa phương chỉ mang tính riêng rẽ, chưa gắn kết thành khối chung ở bình diện quốc gia.

Thời gian tới, Bộ KH&CN đề nghị Chính phủ giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và đối tác quốc tế khảo sát, báo cáo hiện trạng, dự báo đánh giá tác động để xây dựng Chiến lược tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trình Chính phủ phê duyệt, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục các giải pháp thực hiện Chỉ thị số 16 trong năm 2018. Theo định hướng nêu trên, các sở KH&CN các tỉnh, thành phố cần cụ thể hóa kế hoạch năm 2018 để đảm bảo vai trò tham mưu của ngành trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương, các bộ trưởng tìm hướng đi, giải pháp cho sự bắt đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: “Chúng ta phải bắt đầu từ đâu để thực hiện đổi mới sáng tạo, thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0? Phải chăng hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu, đào tạo nguồn nhân lực? Thế giới đang làm rất mạnh mẽ còn mình chưa hiểu, chưa biết bắt đầu từ đâu thì rất khó?”.

V.H.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: