Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

08/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 06:00

STO - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh còn phát triển chăn nuôi và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Đáng chú ý là nhận thức về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi của nông dân đã chuyển biến tích cực để giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tại nhiều vùng nông thôn và ven đô thị, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn giữ thói quen truyền thống là làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm ngay trong phần đất của gia đình. Với tập quán chăn nuôi này, nếu chất thải của vật nuôi không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm đến môi trường và ảnh hưởng đến người dân sinh sống trong khu vực xung quanh. Để khắc phục và ngăn ngừa những ảnh hưởng đến môi trường, thời gian qua, các cấp chính quyền và các đoàn thể ở nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi và đạt được nhiều sự đồng thuận của cộng đồng.

Gắn bó với nghề nuôi heo từ lâu nên bà Lê Thị Ngọc Xuyến, ở Khóm 6, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) đã chú trọng bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Ảnh: THIỆN HẢI

Tại Phường 8 (TP. Sóc Trăng), chăn nuôi heo là một trong những nghề đem lại thu nhập chính của nhiều hộ gia đình và các trang trại. Ước tính trên địa bàn phường có khoảng 6.000 con heo, trong đó có khoảng 2.000 con heo được nuôi với quy mô hộ gia đình. Nếu trước đây, một số hộ dân còn phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường do chăn nuôi thì đến nay, công tác xử lý chất thải trong chăn nuôi trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến tích cực và không còn xảy ra tình trạng người dân bức xúc về ô nhiễm môi trường do chăn nuôi.

Theo đồng chí Vũ Minh Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng để khảo sát tình hình chăn nuôi trên địa bàn phường. Từ đó tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lắp đặt hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Hàng năm, có khoảng 3 - 4 lớp tập huấn về chăn nuôi, ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật, ngành chuyên môn còn lồng ghép những nội dung về bảo vệ môi trường, những quy định của pháp luật để nông hộ áp dụng vào thực tế.

Bà Lê Thị Ngọc Xuyến, ở Khóm 6, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) phơi khô bã dừa để sử dụng đốt hun khói cho khu vực nuôi heo. Ảnh: THIỆN HẢI

Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhiều hộ chăn nuôi tại Phường 8 đã được nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Bà Lê Thị Ngọc Xuyến, ở Khóm 6, Phường 8 cho biết: “Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi không chỉ ảnh hưởng tới dân cư mà còn gây ô nhiễm nguồn nước, đất, làm phát sinh dịch bệnh. Ý thức được điều này, từ lâu tôi đặc biệt quan tâm đến khâu vệ sinh môi trường nên đã lắp đặt hầm biogas để xử lý chất thải cho đàn heo hơn 80 con. Mô hình này vừa bảo vệ môi trường vừa giúp gia đình tôi tiết kiệm chi phí vì tận dụng khí biogas làm nhiên liệu đốt”. Hiện nay, bà Xuyến còn thường xuyên tận dụng bã dừa khô để đốt hun khói nhằm xua đuổi ruồi, côn trùng xung quanh chuồng heo để tránh phát sinh mùi hôi khó chịu và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tại nhiều địa phương khác, việc phát triển chăn nuôi cũng gắn với bảo vệ môi trường. Một trong những giải pháp được triển khai thực hiện là xây dựng các hầm biogas nhằm xử lý chất thải chăn nuôi, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hoặc ủ phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây trồng. Qua đó, hầu hết người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm đều áp dụng để bảo vệ môi trường. Theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Xuyên, trên địa bàn huyện có 5 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó có 1 trang trại chăn nuôi bò sữa đạt chứng nhận GlobalGAP, các trang trại còn lại đều được xây dựng hầm biogas và sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải chăn nuôi, được quy hoạch tại các khu cách biệt với khu dân cư nên không gây ô nhiễm môi trường. Đối với 22.513 hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ của huyện đã có 20.307 hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường (chiếm 90,2%).

Việc triển khai thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi đang từng bước góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường; đồng thời, thúc đẩy sản xuất phát triển, tăng thu nhập cho các hộ nông dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

THIỆN HẢI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: