Nghiệm thu cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Phong tục - lễ hội của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng”

14/11/2017 17:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/11/2017 | 17:08

Chiều ngày 13-11, Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học “Phong tục - lễ hội của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng” do thạc sĩ Sơn Lương - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm chủ nhiệm đề tài.

Đến dự có các đồng chí: Thạch Thal - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện cơ quan chủ trì đề tài; Lý Thành Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Sóc Trăng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở cùng các phản biện, ủy viên hội đồng và đại diện các sở, ban ngành liên quan.

Chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt đề tài.

Đề tài nghiên cứu khoa học “Phong tục - lễ hội của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng” được thực hiện theo Hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ số 11/HĐ-SKHCN-QLKHCN, ngày 18-6-2013, được ký kết giữa Văn phòng HĐND tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ, do Văn phòng HĐND tỉnh là cơ quan chủ trì đề tài.

Đề tài có mục tiêu nghiên cứu, hệ thống hóa các phong tục - lễ hội của đồng bào Khmer nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong phong tục - lễ hội. Qua đó làm tư liệu cho Đảng, Nhà nước tham khảo trong hoạch định và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách công tác đối với dân tộc Khmer; đồng thời góp phần định hướng tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù trong hoạt động phát triển du lịch địa phương.

Các ủy viên hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá đề tài cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kết quả, đáp ứng yêu cầu khoa học; tác giả có sự đầu tư rất cao về mặt sưu tầm tư liệu. Tuy đề tài chưa đảm bảo về mặt thời hạn theo hợp đồng nhưng có thể thông cảm do đối tượng nghiên cứu và phạm vi của đề tài quá rộng. Các ủy viên hội đồng cũng đề nghị tác giả chỉnh sửa phiên âm một số từ ngữ tiếng Khmer, tiếng Phạn; điều chỉnh một số thuật ngữ; phân chia lại các thể loại văn học dân gian, sắp xếp các tích truyện về Đức Phật sang văn học Phật giáo (thay vì văn học dân gian); phân tích sâu về những ảnh hưởng của Bàlamôn giáo đối với các phong tục - lễ hội chỉ có ở người Khmer Sóc Trăng mà không có ở người Khmer tại Vương quốc Campuchia.

Kết quả, 5/5 ủy viên hội đồng bỏ phiếu thông qua đề tài. Ông Lý Thành Hưng cũng đề nghị chủ nhiệm đề tài tiếp thu các ý kiến và có hướng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và nộp lại trước ngày 25-11.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: