Nghiệm thu đề tài Kiến trúc đình, chùa của người Kinh ở tỉnh Sóc Trăng (1860 - 2014)

14/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/09/2018 | 06:00

STO - Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài Kiến trúc đình, chùa của người Kinh ở tỉnh Sóc Trăng (1860 - 2014) do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Sóc Trăng chủ trì thực hiện và tiến sĩ Trịnh Công Lý làm chủ nhiệm đề tài.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Tại buổi nghiệm thu, tiến sĩ Trịnh Công Lý đã trình bày tóm tắt kết quả thực hiện đề tài. Theo đó, mục tiêu của đề tài là làm sáng tỏ nguồn gốc lịch sử của đình, chùa và quá trình hình thành phát triển nghệ thuật kiến trúc đình, chùa của người Kinh trong tỉnh; tổng hợp phân tích, làm rõ mối giao thoa về nghệ thuật kiến trúc của chùa người Kinh với chùa người Hoa và Khmer tại địa phương. Qua đó, nêu bật mối liên hệ với đời sống tâm linh tín ngưỡng với văn hóa ứng xử, cảm nhận thẩm mỹ của người Kinh đối với kiến trúc đình, chùa. Đề xuất một số giải pháp trong duy trì, tu bổ hệ thống chùa và khôi phục phát huy, nâng chất nghệ thuật kiến trúc truyền thống của chùa người Kinh gắn với đời sống tâm linh tín ngưỡng, phù hợp với đời sống xã hội hiện tại và tương lai; khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, sống có trách nhiệm với di sản văn hóa kiến trúc chùa trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu trên, đề tài đã tập trung nghiên cứu các nội dung: sự xuất hiện, phát triển hệ thống đình, chùa của người Kinh trong tỉnh từ năm 1860 - 2014; đặc điểm nghệ thuật kiến trúc đình, chùa người Kinh ở tỉnh Sóc Trăng từ 1860 - 2014 và sự khác nhau giữa các đình chùa Sóc Trăng với đình chùa ở TP. Hồ Chí Minh, An Giang và Hà Tiên (Kiên Giang); sự giao thoa kiến trúc đình, chùa người Kinh ở Sóc Trăng với đình, chùa người Hoa và Khmer; giải pháp giữ gìn, tôn tạo, phát triển và phát huy nghệ thuật kiến trúc đình, chùa của người Kinh trong tỉnh Sóc Trăng, góp phần phục vụ đời sống tâm linh, tín ngưỡng và hoạt động du lịch của tỉnh.

Kết quả nghiên cứu của đề tài được Hội đồng đánh giá là đạt, với 9/9 phiếu.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: