Nghiệm thu mô hình nuôi heo sinh sản áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo

31/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 31/12/2017 | 06:00

STO - Ngày 29-12, Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi heo sinh sản áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo và các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất sinh sản tại nông hộ”, tại xã An Hiệp (Châu Thành).

Đoàn nghiệm thu mô hình của hộ bà Huỳnh Thị Minh Nguyệt ở xã An Hiệp (Châu Thành).

Dự án được triển khai tại huyện Châu Thành từ tháng 3-2017, với quy mô 12 con, trong đó có 2 con đực và 10 con cái. Theo đó, có 3 hộ ở xã An Hiệp được chọn để thực hiện mô hình trình diễn. Sau thời gian nuôi, kết quả đàn heo đực giống phát triển tốt, tỷ lệ nuôi sống đạt 100%; số liều tinh khai thác được 288 liều, đã phối cho 5 heo nái mô hình và 35 heo nái trong vùng. Đối với đàn heo nái, 4 con có chửa và đã đẻ lứa đầu.

Ông Ngô Hiền Triết - cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông cho biết: “Để tham gia mô hình, hộ phải có kinh nghiệm nuôi heo đực giống, đã nuôi nhiều heo nái, có chuồng trại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, có vốn đối ứng… Bên cạnh đó, các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, 30% vật tư (thức ăn, vắc xin, thuốc thú y, hóa chất sát trùng…); đồng thời còn được tập huấn kỹ thuật, tiêm phòng bệnh trong suốt quá trình nuôi”.

* Trước đó, ngày 28-12, tại Phường 7 và Phường 9 (TP. Sóc Trăng) cũng đã diễn ra buổi đánh giá, nghiệm thu mô hình “Chăn nuôi heo sinh sản áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo và các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất sinh sản tại nông hộ”, do Trung tâm Khuyến nông tổ chức.

Tại TP. Sóc Trăng, có 3 hộ đủ điều kiện tham gia thực hiện mô hình trình diễn, trong đó có 1 hộ được hỗ trợ nuôi 2 con heo đực và 2 hộ còn lại mỗi hộ được 5 con heo nái. Tính đến thời điểm này, đàn heo đực giống được chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy trình kỹ thuật nên sinh trưởng, phát triển tốt, hoàn toàn khỏe mạnh và không bị dịch bệnh, các hộ khai thác tinh được thường xuyên (khoảng 2 tuần/lần). Đàn heo nái đã phối giống bằng phương thức thụ tinh nhân tạo ở lần động dục lần thứ 2 hoặc thứ 3, đã có chửa và đẻ lứa đầu; số con sơ sinh từ heo mẹ được thụ tinh nhân tạo luôn ổn định, dao động 11 - 14 con/ổ, có trọng lượng sơ sinh lớn, tỷ lệ sống cao và tốc độ sinh trưởng nhanh, ít bị bệnh. Đây sẽ là nguồn con giống nuôi thương phẩm tốt và cho hiệu quả kinh tế cao.

Qua buổi nghiệm thu, Trung tâm Khuyến nông cũng lưu ý các hộ nuôi cần ghi chép đầy đủ về tình hình sinh trưởng, phát triển khả năng sản xuất, dịch bệnh, chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng… trong sổ nhật ký theo dõi hàng ngày gửi cho đơn vị triển khai để dự án đạt kết quả cao nhất.

Tuyết Xuân - K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: