Nghiên cứu khoa học phải ứng dụng được vào thực tiễn

04/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/08/2017 | 06:00

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với ngành Khoa học và Công nghệ (KH - CN) về việc xây dựng “Quy hoạch phát triển KH - CN tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” vào chiều ngày 3-8.

Dự họp có các đồng chí: Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH - CN Vũ Thị Hiếu Đông thông tin về mục tiêu chính của việc “Quy hoạch phát triển KH - CN tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” nhằm đẩy mạnh phát triển, ứng dụng KH - CN đồng bộ trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Qua đó, giúp lĩnh vực KH - CN thực sự trở thành động lực phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh. Hình thành mạng lưới tổ chức KH - CN phù hợp, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận cuộc họp.

Trong quá trình lập quy hoạch, Sở KH - CN đã điều chỉnh, bổ sung một số nội dung gồm 4 phần cơ bản, như: vấn đề quản lý KH - CN; nhiệm vụ trọng tâm về nghiên cứu, ứng dụng KH - CN; nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường tiềm lực KH - CN và các nhiệm vụ chính của KH - CN từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; các giải pháp thực hiện và nhu cầu vốn đầu tư. Đồng thời, báo cáo tình hình triển khai thực hiện các đề án, dự án từ năm 2011 đến nay. Theo đó, đơn vị đã thực hiện được 74 nhiệm vụ KH - CN, kinh phí hơn 78 tỉ đồng, trong đó có 27 đề tài, dự án sau nghiệm thu đã được sử dụng, ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở KH - CN thông tin kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp bảo tồn đàn Dơi Ngựa, tại chùa Dơi (TP. Sóc Trăng); tình hình triển khai thực hiện Đề án “Xác định và phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Qua nghe thông tin từ lãnh đạo Sở KH - CN, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể đề nghị các sở, ban ngành cần tổng hợp lại những đề tài đã nghiên cứu để phân loại, đánh giá lại, tìm những đề tài thật sự thiết thực, hiệu quả, để thực hiện dây chuyền và ứng dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, các sở, ban ngành phải nghiên cứu và có đề xuất về công trình mũi nhọn, mang tính đột phá thuộc lĩnh vực phụ trách trong giai đoạn tới. UBND tỉnh phải theo dõi, đôn đốc và có văn bản báo cáo đến Tỉnh ủy. Riêng mỗi đề tài được nghiệm thu, phải có ý kiến đề xuất để có thể xây dựng được dây chuyền, ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời, cần phải tập trung cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác KH - CN tại chỗ; từng cán bộ làm công tác khoa học phải phát huy trí tuệ, có ý tưởng hay, trưng cầu ý kiến thực tế ứng dụng trong sản xuất. Đẩy mạnh việc phối hợp cùng các viện, trường trong và ngoài khu vực để thực hiện đề tài, dự án mang tính hiệu quả, thiết thực cao. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Việc nghiên cứu các đề án, đề tài KH - CN phải đáp ứng được thực tiễn và áp dụng được vào sản xuất, tránh việc lãng phí thời gian, công sức và kinh phí triển khai nghiên cứu. Đề nghị UBND tỉnh thống kê lại từng đề tài của các tiến sĩ, thạc sĩ trên địa bàn tỉnh nhằm rà soát lại các ý tưởng, đề xuất để có kế hoạch triển khai trong thực tiễn”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: