Người chăn nuôi khỏi đau đầu vì chất thải vật nuôi

12/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/06/2019 | 06:00

STO - Nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có đàn gia súc, gia cầm lớn, với tổng đàn gia súc là gần 304.000 con và đàn gia cầm hơn 7 triệu con, trong đó có nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Do vậy, ngoài tận dụng phân chuồng để làm biogas thì hiện tại, nhiều hộ dân đã sử dụng máy tách phân để xử lý chất thải chăn nuôi tạo thành sản phẩm hữu cơ, cung cấp cho thị trường không chỉ đem về hiệu quả kinh tế mà giảm ô nhiễm môi trường.

Một trong những hộ nông dân áp dụng mô hình dùng máy tách phân bước đầu đem lại hiệu quả tốt đó là ông Lê Văn Hận, ngụ tại xã Liêu Tú (Trần Đề). Trang trại của ông Hận hiện đang nuôi 600 heo nái, 1.200 heo thịt có trọng lượng từ 100kg đến 120kg/con và 4.200 heo con. Theo ông Hận, hiện trang trại đang xây dựng thêm nhà xưởng để mở rộng quy mô chăn nuôi lên 10.000 con heo thịt/lứa. Với số lượng đàn heo lớn, chất thải heo được thu gom vào bể chứa phân để đảm bảo môi trường xung quanh trại chăn nuôi và khi thấy hiệu quả thông qua chiếc máy tách phân, ông Hận đã tiến hành lắp máy tách phân vào tháng 10-2018.

Ông Hận cho biết: “Cứ 7 ngày, trang trại tiến hành tách phân một lần và để chính xác thời gian máy tách phân được bao nhiêu trọng lượng phân, tôi đã tiến hành ghi chép khi bắt đầu tách. Kết quả cho thấy, chỉ 10 phút tách đã thu được 11 bao phân (trọng lượng trung bình 25kg/bao). Do bước đầu máy đi vào hoạt động còn khá mới, tôi chưa hiểu hết các nguyên lý để máy hoạt động đạt công suất tốt nên lượng phân bón ban đầu thu về chưa bán ra thị trường mà chủ yếu cho bà con xung quanh sử dụng làm phân bón cho cây trồng. Ít lâu sau khi được các kỹ thuật viên chuyên ngành hướng dẫn các bước cơ bản để máy hoạt động đạt năng suất tối đa, tôi áp dụng theo và chỉ sau 15 phút chạy, máy cho ra khối lượng phân tách được tương đương 500kg. Điều này làm người chăn nuôi như tôi vô cùng phấn khởi vì hiệu quả của máy tách phân đã tăng lên rõ rệt. Tới đây, tôi sẽ đưa số lượng phân hữu cơ này ra thị trường bán cho người tiêu dùng để bón cho cây trồng của gia đình…”.

Máy tách phân có đường ống nối vào bể chứa chất thải đưa lên máy để tách lấy phân.

Cũng dùng máy tách phân chuồng hữu hiệu, ông Trần Phạm Công, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) chia sẻ: “Trang trại của tôi có diện tích rộng 6ha, với 3.500 heo thịt, nuôi gia công cho CP và tôi đang xây dựng thêm trại để tăng số lượng heo thịt cũng như mở rộng thêm diện tích để nuôi gà đẻ trứng. Do vậy, chất thải của heo được thu gom vào bể lắng và dùng máy tách phân, rồi phân thành phẩm được đóng bao bán ra thị trường. Để có nguồn hàng cung ứng cho khách hàng và xử lý phân chuồng bảo vệ môi trường, hàng ngày, tôi đều tiến hành tách phân, máy tách 2 giờ - 3 giờ/ngày, kết hợp với chạy máy phát điện, ước tính sau hơn 2 tháng sử dụng máy tách phân, trang trại đã thu được 20 tấn, giá phân là 500 đồng/kg. Ngoài chăn nuôi, tôi còn canh tác nhiều loại cây ăn trái như: dừa, cam, quýt, bưởi… Nhờ có sẵn phân bón hữu cơ được sản xuất tại nhà, tôi đã bón cho vườn cây ăn trái. Quả thật chỉ sau vài tháng bón cho cây, tôi nhận thấy phần đất trong vườn được cải tạo rõ rệt, đất màu mỡ hơn, cây phát triển xanh tốt hơn. Phấn khởi nhất là các loại cây ăn trái cho năng suất cao hơn, giảm được các loại dịch bệnh trên cây và giảm chi phí đầu tư, quan trọng nhất là an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng khi nhà vườn dùng phân bón hữu cơ bón cho cây ăn trái”.

Theo thông tin từ các hộ sử dụng thì máy tách phân hiện có giá từ 95 triệu đồng đến 150 triệu đồng/bộ, tùy số lượng heo tại trang trại. Với hộ dân chăn nuôi, việc áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi được xem là một trong những bước quan trọng để năng suất cây trồng, vật nuôi đạt sản lượng như mong muốn, cùng với việc sản xuất đảm bảo môi trường xung quanh. Đây là vấn đề trọng tâm hàng đầu, nhất là với các hộ chăn nuôi quy mô từ nhỏ đến lớn, bởi chất thải trong chăn nuôi nếu thải trực tiếp ra môi trường sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn nạn ô nhiễm nguồn nước, không khí. Nhiều năm qua, hộ chăn nuôi cũng đã áp dụng các mô hình tận dụng chất thải chăn nuôi làm hầm biogas để làm chất đốt, góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí mua nhiên liệu đun nấu thức ăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Chiếc máy tách phân của hộ ông Hận và ông Công được xem là bước đệm rất triển vọng cho nghề chăn nuôi, nhất là đối với các trang trại chăn nuôi quy mô lớn. Chiếc máy tách có công suất phù hợp cho từng số lượng đàn gia súc, gia cầm tại trang trại và sản phẩm sau khi tách dùng làm phân bón cho cây trồng rất hữu hiệu vì đây là loại phân hữu cơ, ngoài giúp cây trồng xanh tốt còn tạo cho đất có độ tơi xốp, màu mỡ, góp phần tăng năng suất cho các loại cây ăn trái, hoa màu…

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: