Nhiều nước phát hiện ra biến thể của SARS-CoV-2

19/01/2021 10:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ
  • Thứ Ba, 19/01/2021 | 10:21

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 liên tục được phát hiện tại nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh giới chức y tế phê duyệt thêm các loại vaccine ngừa bệnh mới.

Ảnh minh họa.

Sáng 18-1, tờ Münchner Merkur đưa tin giới chức y tế Đức vừa phát hiện một biến thể chưa được xác định của virus SARS-CoV-2 trong bệnh phẩm của 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Garmisch-Partenkirchen thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức.

Các nhân viên phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Garmisch-Partenkirchen đã phát hiện những điểm bất thường trong các bệnh phẩm nhờ sự trợ giúp của một thiết bị xét nghiệm đặc biệt.

Mẫu bệnh phẩm mang mầm đột biến đã được chuyển tiếp lên Bệnh viện Charité ở Berlin để phân tích thêm, trong khi một phân tích sâu hơn bước đầu xác nhận đây là một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, song vẫn chưa rõ những thuộc tính của biến thể này.

Theo các chuyên gia, virus đột biến là điều hoàn toàn bình thường, giống như các trường hợp đã phát hiện ở Anh và Nam Phi, vốn được cho có khả năng lây nhiễm cao hơn, song không làm tăng tỷ lệ tử vong cũng như không làm giảm hiệu quả của các loại vaccine phòng ngừa đã được phê chuẩn sử dụng.

Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn nhấn mạnh Chính phủ liên bang Đức cam kết hỗ trợ toàn diện cho các phòng xét nghiệm trong nỗ lực tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 16-1, Bộ Khoa học và Công nghệ Argentina thông báo nước này vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh là một công dân Argentina sinh sống ở London và vừa trở về nước hồi cuối tháng 12-2020.

Khi từ Frankfurt (Đức) nhập cảnh vào Argentina, người này không có bất kỳ triệu chứng nào, song xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện người này đang được cách ly tại nhà ở Buenos Aires.

Argentina bắt đầu kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 hồi cuối tháng 12-2020 và đến nay đã có hơn 200.000 người được tiêm vaccine Sputnik V của Nga, trong đó chủ yếu là các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu.

Ngoài Sputnik V, Chính phủ Argentina cũng đã cấp phép sử dụng các loại vaccine của tập đoàn Pfizer-BioNTech và của công ty dược AstraZeneca/Đại học Oxford, đồng thời dự kiến sẽ mua khoảng 51 triệu liều.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 15-1 cho biết biến thể mới của virus SARS-CoV-2, vốn được phát hiện tại Anh, cũng đã được ghi nhận tại 10 bang của Mỹ.

CDC cảnh báo rằng biến thể nói trên có thể phát tán rộng và trở nên phổ biến tại Mỹ vào tháng 3.

Biến thể này có tên gọi là B.1.1.7, được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh gấp đôi so với chủng hiện nay tại Mỹ. Cũng theo CDC, tốc độ lây lan của biến thể B.1.1.7 sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với các nguồn lực y tế tại thời điểm sự bùng phát dịch COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ.

H.PHƯƠNG/Báo Điện tử Chính phủ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: