Nhiều ứng dụng cao từ chiếc máy xới cải tiến

25/02/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Thiện Hải
  • Thứ Bảy, 25/02/2017 | 06:00

STO - Gần 70 tuổi, ông Phạm Công Danh, ngụ Phường 7 (TP. Sóc Trăng) vẫn miệt mài nghiên cứu để tạo ra chiếc máy xới cải tiến.

Với những ý tưởng mang tính ứng dụng cao, Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã hỗ trợ kinh phí để ông Danh hoàn thành sáng kiến cải tiến chiếc máy xới nhằm để nâng cao hiệu quả sản xuất, ứng dụng hiệu quả hơn trong sản xuất nông nghiệp của người dân tại địa phương.

Tầm 9 giờ sáng, cửa hàng nông ngư cơ Chính Danh của ông Phạm Công Danh đã có nhiều người đến để tìm hiểu về chiếc máy xới mà ông đã cải tiến từ chiếc máy xới nguyên thủy trước đó. Chỉ tay về phía chiếc máy được ưu tiên đặt trước cửa hàng, ông Danh hồ hởi khoe: “Máy xới cải tiến này khắc phục được những hạn chế và nhược điểm của máy xới cũ nên gần đây nhiều bà con nông dân đến cửa hàng của tôi tìm hiểu và mua về sử dụng”.

Ông Phạm Công Danh bên chiếc máy xới đã được cải tiến

Giới thiệu về những bộ phận cải tiến của chiếc máy xới mới, ông Danh hào hứng kể về nguyên lý hoạt động cũng như những tính năng ưu điểm của việc cải tiến chiếc máy khiến cho khách hàng “gật gù” ưng ý. Lý do để đi đến việc hình thành sáng kiến bắt đầu từ những khó khăn của nông dân, ông Danh bộc bạch: “Nhiều nông dân sau thời gian sử dụng máy xới cũ đã đến chỗ tôi nhờ sửa lại. Hầu hết máy xới cũ có chung nhược điểm về cốt đùi và thùng xới. Dàn xới cũ của loại máy xới được nhập từ Nhật không phù hợp với mọi điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương mình nên còn hạn chế. Cốt đùi nhỏ chạy dễ gãy nên tôi cải tiến lên cốt lớn để đủ sức chịu lực chạy trơn tru hơn”. Còn đối với thùng xới, ông Danh cũng cải tiến lại, nếu thùng xới cũ có 18 lưỡi xới thì nay được cải tiến rộng ra và sắp lại 32 lưỡi, bông xới chưa cải tiến 40 ly, ông cũng làm bông xới lớn 90 ly để đủ sức chịu lực phù hợp với tất cả các loại đất đai ở địa phương. Ông Danh tiết lộ: “Mặc dù tôi chế ra 32 lưỡi xới nhưng tôi sắp lưỡi dày hơn và đập lưỡi cong, ngắn hơn nên khi chạy nhẹ máy ít hao nhiên liệu”.

Từ những cải tiến nêu trên, hiệu quả của chiếc máy xới đem lại khiến nhiều nông dân thích thú khi máy xới cũ chạy 2 lít dầu cho 1 công đất, còn máy cải tiến hoạt động chỉ tốn khoảng 1,7 lít dầu cho 1 công, tiết kiệm được một khoản chi phí cho nông dân. Thêm vào đó, hiệu quả hoạt động tăng gấp đôi khi máy xới cũ chỉ xới 12 công/ngày, máy cải tiến lên đến 25 công/ngày.

Nhìn chiếc máy xới cải tiến được hoàn chỉnh và trưng bày trước cửa hàng, ít người biết được rằng, để hoàn chỉnh chiếc máy đem ra thị trường bán, ông Danh tốn không ít thời gian mày mò, nghiên cứu từng bộ phận mới để tương thích với cấu tạo của chiếc máy cũ. “Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tôi mua sắm thêm phụ tùng máy móc cần thiết từ TP. Hồ Chí Minh đem về cải tiến máy, tôi cho các thợ trong cửa hàng ráp lại. Rồi đem máy ra thử nghiệm ngoài thực tế, nhận được nhiều phản hồi tích cực của nông dân. Tính ra, từ ý tưởng đến hoàn thành chiếc máy cải tiến cũng hơn 1 năm trời. Tôi cũng đã bán được 5 chiếc máy xới cải tiến và nhận được nhiều phản hồi tích cực”, ông Danh khoe.

Vốn là thợ lành nghề từ thời niên thiếu nên dù đã gần 70 tuổi, ông Danh vẫn không ngừng sáng tạo ra những cái mới để đưa vào thực tiễn. Ông Danh chia sẻ: “Để phổ biến về những ưu điểm của máy xới cải tiến, dự kiến tôi sẽ trình diễn và bán tại một số địa phương, như: xã Trường Khánh (Long Phú); xã Phú Tâm (Châu Thành)... Sắp tới, tôi còn dự tính sẽ cải tiến thêm một số bộ phận cho máy gặt đập và một số máy khác để nâng cao hiệu quả sản xuất, ứng dụng hiệu quả hơn trong sản xuất nông nghiệp”.

Thiện Hải

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Kim Minh Lượng - 16/10/2020
  • Cho con hỏi giá của máy xới cải tiến của bác khoảng bao nhiêu vậy ạ? Bác có bán máy xới IC7 không ạ. Con cảm ơn.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: