Nông dân Mai Quốc Biên nhân lúa giống đạt hiệu quả kinh tế cao

20/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/10/2020 | 06:00

STO - Dành cả buổi sáng để trò chuyện, để nhâm nhi ly cà phê đặc quánh, câu chuyện càng lúc càng thêm hào hứng khi đi đúng chủ đề. Cứ nói về thóc lúa, đồng ruộng là anh như quên hết mọi thứ xung quanh. Anh là Mai Quốc Biên - nông dân sản xuất giỏi ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú).

Anh Mai Quốc Biên vẫn thích tự tay chăm sóc ruộng đồng. Ảnh: KGT

“Gia đình tôi có 10ha đất trồng lúa hiệu quả kinh tế không cao, từ khi được Hội Nông dân xã Mỹ Hương tuyên truyền đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của xã giai đoạn 2016 - 2020 và vận động tham gia các lớp chuyển giao khoa học, tôi tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất về chuyển đổi cây trồng vật nuôi, từ đó tôi mạnh dạn chủ động chuyển sang diện tích từ trồng lúa thường qua nhân lúa giống có hiệu quả kinh tế cao. Lúc đầu hợp đồng với Công ty Lúa gống Thảo Nguyên, năm 2015 chỉ cấy 2ha lúa giống thấy có lợi nhuận cao vì so với giá thị trường, công ty còn hỗ trợ thêm mỗi kg lúa là 1.000 đồng. Qua đó, từ năm 2017 tôi chuyển toàn bộ diện tích đất 10ha cấy lúa giống cho Công ty Thảo Nguyên; riêng năm 2019 đến nay, cấy giống lúa STNN10 (PC10) số diện tích là 10ha trồng lúa sang nhân giống lúa cao sản có lợi nhuận cao” - anh Biên chia sẻ.

Dù vậy, cũng không ít lần vò đầu bóp trán suy nghĩ tìm ra biện pháp cứu lúa trúng phải dịch bệnh, hay những đêm không ngủ, đau đáu với cách diệt trừ sâu rầy, nâng cao chất lượng, sản lượng. Ngay những lúc đó, nhờ sự nhanh nhạy, cũng như khả năng tiếp thu kiến thức trong trồng trọt, chăn nuôi qua các buổi tập huấn IPM, các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng do địa phương tổ chức, những chuyến tham quan mô hình, giao lưu học hỏi, đã giúp anh rút ra được nhiều bài học quý giá để áp dụng cho hoạt động sản xuất của gia đình. “Chú em biết không, nhờ có nhiều lớp IPM để mình tham gia rồi cũng tiếp thu được nhiều thứ mới cộng với kinh nghiệm của bà con xung quanh mình áp dụng vào sản xuất thêm hiệu quả. Lúc nào rảnh rỗi lại sưu tầm sách, báo, tài liệu liên quan tới trồng lúa về tham khảo, bổ sung kiến thức qua các bản tin trên đài, trên báo, internet. Tăng cường đi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình hay ở các nơi về áp dụng cho đồng ruộng nhà mình. Thời bây giờ làm ruộng ngoài cần cù, kinh nghiệm, máy móc phải luôn học hỏi, bổ sung kiến thức, tìm hiểu nhu cầu thị trường” - anh Biên bộc bạch.

Tính ra mỗi năm làm 3 vụ trên diện tích đất 10ha, năng suất ước đạt bình quân 6,5 tấn/ha, tổng sản lượng cả năm đạt 195 tấn, giá bán cho công ty 6.000 đồng/kg; tổng thu nhập từ cây lúa là hơn 1,1 tỉ đồng/năm, sau khi trừ chi phí còn lời 590 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tranh thủ giúp đỡ bà con làm giàu bằng chính sức lao động, bằng khối óc, bằng đôi tay trên mảnh đất quê hương. Đó là những buổi trò chuyện thân tình ngay trên đồng ruộng hay những cuộc điện thoại. Anh luôn hết lòng tư vấn cách làm ăn, hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật, đôi khi còn hỗ trợ vốn. Bên cạnh đó, gia đình anh mỗi năm còn giải quyết cho 15 - 20 lao động nhàn rỗi ở địa phương là nhân công phụ giúp công việc đồng áng. “Dự kiến thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích để góp phần giải quyết việc làm cho số lao động chưa có việc làm tại địa phương và tạo điều kiện giúp đỡ những hộ nông dân còn khó khăn có điều kiện làm ăn để vươn lên thoát nghèo” - anh Biên tâm tình.

Tuy có người phụ giúp nhưng anh vẫn thích tự tay chăm sóc ruộng đồng, xem đó là niềm vui, cho nên hễ có thời gian là anh lại chạy ra thăm ruộng bất kể buổi sáng hay buổi chiều. Bên cạnh đó, anh và gia đình luôn thể hiện trách nhiệm với quê hương, xứ sở bằng việc luôn gương mẫu đi đầu đóng góp thực hiện tốt các phong trào của địa phương. Chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Gia đình anh được chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu, luôn làm nòng cốt vận động bà con trong ấp thực hiện tốt các tiêu chí, góp phần giữ vững xã văn hóa, đã được Hội Nông dân tỉnh xét công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương Nguyễn Văn Hai cho biết: “Anh Biên là nông dân tiêu biểu của địa phương. Anh luôn chịu khó vươn lên làm giàu chính đáng; lúc nào cũng tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật để áp dụng trên đồng ruộng, góp phần nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận trong sản xuất. Anh được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, anh còn hỗ trợ kỹ thuật trong nông nghiệp cho các hộ xung quanh, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: