Nuôi cá bông lau trong ao đất ở tỉnh Sóc Trăng

30/08/2019 12:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/08/2019 | 12:48

STO - Sáng ngày 30-8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) phối hợp Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tổ chức hội thảo khoa học “Kết quả thực hiện mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất ở tỉnh Sóc Trăng”.

Đến dự có các đồng chí: Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở KH-CN, Trang Vũ Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan, lãnh đạo UBND các địa phương và hộ nuôi cá bông lau.

Mô hình cá bông lau trong ao đất được triển khai tại 6 hộ với 3 ao nuôi, thuộc 2 huyện Cù Lao Dung và Kế Sách. Thời gian thực hiện tháng 1-2018 đến tháng 12-2019, kinh phí 858 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí dự án là 300 triệu (hỗ trợ cá giống, bộ test môi trường) và vốn đối ứng của hộ tham gia hơn 557 triệu đồng (cá giống, thức ăn, vật tư thiết bị, cải tạo ao).

Quang cảnh hội thảo.

Tại Kế Sách, sau 17 tháng nuôi cá bông lau ghi nhận tại hai hộ nuôi, diện tích 4.600m2 và có một hộ nuôi không tốt. Kết quả nhận thấy ở hộ nuôi cá tốt là tỷ lệ cá sống đạt hơn 51%, cá đạt trọng lượng 1kg/con. Như vậy, tổng sản lượng cá tại các hộ nuôi ở Kế Sách ước đạt 1 tấn cá, giá bán hiện nay khoảng 100.000 đồng/kg, tổng thu khoảng 100 triệu, trừ chi phí các hộ bị lỗ 50 triệu đồng.

Tại Cù Lao Dung 3 hộ thực hiện mô hình, chi phí đầu tư 574 triệu đồng, hộ nuôi có lợi nhuận 28%. Theo đánh giá kết quả nuôi cá bông lau ao đất tại tỉnh khá thành công, với cá nuôi tại Cù Lao Dung môi trường nước lợ hoàn toàn phù hợp cho cá bông lau sinh trưởng, phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế. Đối với huyện Kế Sách mô hình không thành công như mong đợi, bởi môi trường nước ngọt đã ảnh hưởng đến tăng trưởng và tỷ lệ sống của cá bông lau, nguồn giống nhân tạo…

Tại hội thảo, đại biểu được nghe tham luận của người nuôi cá bông lau trong ao đất tại huyện Cù Lao Dung, nguyên nhân cá phát triển không tốt, cách nuôi cá đạt trọng lượng như mong đợi, thị trường xuất bán…

Qua kết quả đầu tiên của dự án, hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất cho bà con trong và ngoài vùng dự án có điều kiện sinh thái tương tự Cù Lao Dung như huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề… góp phần chuyển đổi những ao tôm nuôi không hiệu quả và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: