Phát triển nhờ sự “trợ lực” của Dự án VnSAT

18/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/11/2020 | 06:00

STO - Theo tính toán, lợi nhuận sau thuế của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách) hơn 5,5 tỉ đồng. Thành quả của HTX hiện tại, ngoài sự điều hành đúng hướng của Hội đồng quản trị, còn có sự chung sức của toàn thể thành viên tham gia HTX; cùng với đó là sự góp sức của Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) tỉnh Sóc Trăng, đã đồng hành, hỗ trợ cho HTX nhà kho, các trang thiết bị máy móc, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong năm 2019, HTX Nông nghiệp Tín Phát được Dự án VnSAT hỗ trợ xây dựng nhà kho và hiện công trình nhà kho của HTX đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Qua đó tạo niềm tin lớn hơn đối với người dân dành cho HTX nên ngày càng có nhiều nông dân xin tham gia vào HTX để được hưởng nhiều lợi ích thiết thực thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ và đặc biệt là sự hỗ trợ của Dự án VnSAT.

Theo đó, Dự án VnSAT sẽ hỗ trợ bà con nông dân trong khâu chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất lúa, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận sau thu hoạch. Đồng thời, khi có nhà kho thì việc sản xuất lúa, kinh doanh dịch vụ của HTX ngày càng phát triển, doanh thu liên tục đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, lợi nhuận cho các thành viên không ngừng tăng, thông qua việc tạo điều kiện, ưu đãi vật tư đầu vào cho thành viên, như: lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… từ đó giúp bà con và thành viên giảm bớt chi phí, an tâm sản xuất, tin tưởng và sử dụng các dịch vụ của HTX cung ứng, mối liên kết giữa HTX và thành viên ngày càng thắt chặt trên tinh thần “cùng nhau sản xuất, cùng nhau phát triển”.

Các trang thiết bị phục vụ nông nghiệp do Dự án VnSAT hỗ trợ cũng góp phần giúp các HTX sản xuất nông nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng lợi nhuận. Ảnh: THÚY LIỄU

Bên cạnh đó, việc triển khai ghi sổ nhật ký sản xuất của thành viên được HTX quan tâm đã hình thành thói quen cho thành viên ghi sổ nhật ký và mức độ ghi sổ nhật ký, việc này được cải thiện qua từng mùa vụ, nhằm đánh giá tốt cách chăm sóc vụ mùa, rút ra các kinh nghiệm cho các vụ sản xuất tiếp theo, để điều chỉnh chi phí sản xuất phù hợp, đảm bảo lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Đậm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tín Phát thông tin: “Toàn bộ diện tích canh tác lúa của HTX là 524ha/320 thành viên đều sử dụng lúa giống cấp xác nhận, trong đó lúa thơm chiếm 60% diện tích, lúa đặc sản 30%, chỉ có 10% sản xuất lúa thường, năng suất bình quân 850kg/công (1.000m2), lợi nhuận sau khi trừ chi phí hơn 2,5 triệu đồng/công, năng suất lúa tăng nhờ vào sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án VnSAT cho HTX”.

Cũng theo ông Đậm, cùng với đó là khi nhà kho và một số trang thiết bị được Dự án VnSAT đầu tư hỗ trợ đưa vào sử dụng đã giúp HTX mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, tăng lợi nhuận hơn 5,5 tỉ đồng và số tiền lợi nhuận chia cho thành viên hơn 3,8 tỉ đồng trong năm 2019. Hiện trong nhà kho còn có lò sấy, máy tách hạt, máy xay xát, máy may bao, xe bán tải, máy phun đa năng, máy phun thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, tại khu vực nhà kho, HTX triển khai dịch vụ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân và thành viên HTX...

“Để thực hiện tốt các yêu cầu Dự án VnSAT đầu tư cho HTX thì HTX sẽ tiếp tục vận động thành viên và bà con canh tác trong cánh đồng lớn và trong vùng dự án, tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất lúa theo quy trình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Đồng thời, xây dựng mô hình sinh thái đồng ruộng, từng bước hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm ô nhiễm môi trường trong sản suất nông nghiệp…” - ông Nguyễn Văn Đậm cho biết thêm.

Cũng được hưởng nhiều lợi ích từ Dự án VnSAT, ông Trương Văn Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Lợi, xã Long Đức (Long Phú) chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của HTX là vừa tiếp nhận bàn giao nhà kho từ Dự án VnSAT hỗ trợ đầu tư cho HTX cùng lò sấy lúa, máy sàng lọc, máy tách hạt, máy cuốn rơm. Trước khi có nhà kho, Dự án VnSAT đã hướng dẫn quy trình sản xuất lúa 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác lúa như trên nên chi phí sản xuất lúa giảm 300.000 đồng - 400.000 đồng/ha, tăng lợi nhuận 1,8 triệu đồng - 2 triệu đồng/ha, so với bên ngoài. Với chiếc máy cuốn rơm chỉ mới qua 1 vụ làm dịch vụ, HTX đã thu về lợi nhuận tốt. Để phát huy công năng nhà kho, HTX sẽ triển khai các dịch vụ cung ứng giống và vật tư nông nghiệp với sản lượng 60 tấn/150 hộ; làm đất 400ha/năm; thu mua lúa 450 ha/năm; máy cuốn rơm 500ha/2 vụ/năm (150 cuộn rơm/ha), số lượng tương đương 7.500 cuộn rơm/năm, doanh thu dự kiến hơn 1,8 tỉ đồng…”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án VnSAT Sóc Trăng, tính từ đầu dự án đến nay đã đầu tư hạ tầng cho 11 tổ chức nông dân, với các công trình, gồm: nhà kho tạm trữ; đường, cầu giao thông, trạm bơm và các cống. Đến nay đã bàn giao cho tổ chức nông dân 10 tiểu dự án, còn lại 1 tiểu dự án đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Trong việc đầu tư hạ tầng giai đoạn tới thì Ban Quản lý Dự án VnSAT đề xuất đầu tư 11 tiểu dự án trong vùng dự án, với các công trình gồm: đường, cầu giao thông nông thôn, cống và trạm bơm điện.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: