Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo các vấn đề pháp lý, kinh tế của El Salvador khi sử dụng đồng Bitcoin

11/06/2021 17:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Sáu, 11/06/2021 | 17:19

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, họ có những lo ngại về kinh tế và pháp lý liên quan đến động thái của El Salvador khi cho phép đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp, cảnh báo này có thể làm ảnh hưởng tới một số chương trình do Quỹ Tiền tệ Quốc tế hỗ trợ và mở rộng đối với trái phiếu của nước này.

El Salvador cho phép đồng Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán hợp pháp, sử dụng song song với đồng USD.

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép áp dụng bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp. Tổng thống của El Salvador, Nayib Bukele cho biết, sử dụng bitcoin sẽ giúp những người dân El Salvador sống ở nước ngoài gửi tiền về nước dễ dàng hơn.

Theo ông Gerry Rice, người phát ngôn của IMF, việc chấp nhận đồng bitcoin trong thanh toán làm nảy sinh một số vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý đòi hỏi phải phân tích rất thận trọng. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ tiếp tục tham vấn với các nhà chức trách khác”.

Các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về tương lai của một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế khiến họ cảm thấy lo lắng và buộc phải tăng mức phí bảo hiểm ngày càng cao hơn để giữ nợ cho Salvador. Hiện, quốc gia Trung Mỹ này đang thảo luận và đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế về một chương trình vay vốn trị giá gần 1 tỷ USD.

Chuyên gia Donato Guarino của công ty dịch vụ đa quốc gia Citigroup cho biết, thông tin về việc cho phép sử dụng đồng bitcoin ở El Salvador có thể sẽ làm phức tạp thêm các cuộc thảo luận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Đạo luật của El Salvador sẽ cho phép đồng bitcoin có giá trị ngang bằng với đồng USD, vốn đã trở thành phương tiện thanh toán chính thức từ 20 năm trước.

Nathalie Marshik, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty dịch vụ tài chính Stifel cho rằng, các đạo luật của El Salvador không làm giảm bớt sự nghi ngờ về tính khả thi của dự án, cũng như không tạo được thêm niềm tin cho sự phát triển vào tiến trình đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Được biết, trái phiếu của El Salvador ở mức rất thấp và đi xuống trong phiên giao dịch hôm 10-6.

ANH NGỌC (Theo Reuters)/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: