Sơ kết quy chế phối hợp quản lý hoạt động khoa học và công nghệ

26/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/04/2017 | 06:00

STO - Sáng ngày 25-4, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động KHCN giữa các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Thời gian qua, sự phối hợp hoạt động giữa Sở KHCN cùng các sở, ban ngành ngày càng được nhiều đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Một số sở, ban ngành đã sử dụng kinh phí sự nghiệp chuyên ngành để nghiên cứu, khảo nghiệm, xây dựng các mô hình ứng dụng KHCN nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, định hướng cho nhân dân nâng cao hiệu quả sản xuất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Song song đó, việc phối hợp giữa các bên liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tư vấn chuyên môn, như: hướng dẫn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được đúng quy định, công tác tập huấn tuyên truyền về sở hữu công nghiệp tại các địa phương đã giúp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận và nâng cao nhận thức về sở hữu công nghiệp, đặc biệt là nhãn hiệu. Từ đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể lựa chọn được những nhãn hiệu riêng của mình để đăng ký bảo hộ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Thông qua việc phối hợp, có 14 sở, ngành và các trường cao đẳng đã thành lập hội đồng KHCN cấp cơ sở; trong đó, có 4 đơn vị có thành lập hội đồng với tên gọi khác cho phù hợp và có 54 đơn vị sự nghiệp có hoạt động KHCN. Tính riêng năm 2016, các sở, ngành đã triển khai 145 nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở với kinh phí hơn 25,6 tỉ đồng. Ngoài ra, khi thực hiện quy chế phối hợp, các sở, ban ngành đã gắn kết chặt chẽ hơn với các hoạt động trong từng ngành, lĩnh vực, tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động KHCN, đảm bảo việc trao đổi thông tin và hỗ trợ về chuyên môn cho các đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển KHCN trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu đã đóng góp một số nội dung trọng tâm về những thuận lợi khó khăn trong việc thực hiện các đề tài dự án nghiên cứu của từng ngành, thuộc từng lĩnh vực và khó khăn nhất trong việc nghiên cứu các đề tài tại các đơn vị là thiếu nguồn kinh phí thực hiện. Đồng chí Ngô Hùng đánh giá cao sự phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác thực hiện quy chế phối hợp, việc quản lý hoạt động KHCN thời gian qua có sự chuyển biến tích cực, nhất là việc nâng cao được nhận thức nghiên cứu ứng dụng KHCN tại các đơn vị.

Đồng chí Ngô Hùng chỉ đạo: “Thời gian tới, các ngành thuộc từng lĩnh vực phải xây dựng mô hình cụ thể thuộc lĩnh vực ngành phụ trách mang tính đột phá để triển khai nhân rộng trong ngành từ tỉnh đến cơ sở và người dân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình nghiên cứu các ứng dụng KHCN vào từng lĩnh vực phải chú ý đến vấn đề thích nghi với biến đổi khí hậu, đặc biệt về sản xuất cây, con giống và định hướng người dân sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như có sức cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập.

Các đơn vị có sự phối hợp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra vấn đề môi trường trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Rà soát lại nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, thành lập các nhóm ngành theo từng lĩnh vực để tận dụng nguồn chất xám của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu ứng dụng KHCN”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành phải đổi mới phương pháp phối hợp trên tinh thần: “Nhẹ nhàng, chắc chắn, chính xác và kịp thời”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: