Sử dụng công nghệ RO xử lý nước mặn thành nước ngọt

26/07/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/07/2017 | 09:00

STO - Để giải quyết nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân vùng bị ảnh hưởng hạn, mặn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã xây dựng Trạm cấp nước Tổng Cáng, xã Liêu Tú (Trần Đề) - đây là công trình đầu tiên của tỉnh sử dụng công nghệ lọc nước mặn bằng công nghệ RO để sản xuất ra nước sạch đạt theo quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.

Sau thời gian đầu tư thi công, công trình Trạm cấp nước Tổng Cáng đã hoàn thành và đưa vào vận hành trong niềm vui khôn tả của người dân. Ông Trương Bích Tôn, ở ấp Tổng Cáng phấn khởi cho biết: “Năm 2016, do ảnh hưởng của hạn hán gay gắt nên bà con ở đây không có nước ngọt để sinh hoạt. Nhờ quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã đầu tư xây dựng trạm cấp nước ở đây, giải quyết được vấn đề nước sạch ở nông thôn, bà con chúng tôi rất mừng, nhất là bà con trên các tuyến đê chuyên nuôi trồng, khai thác thủy sản”. 

Nhà máy đầu tiên sử dụng công nghệ RO xử lý nước mặn thành nước ngọt ở ấp Tổng Cáng, xã Liêu Tú (Trần Đề).

Cùng chung niềm vui có nước sạch sử dụng, cô Trần Thị Phụng, ngụ cùng ấp với ông Tôn góp lời: “Trước đây, muốn có nước sạch sử dụng, bà con trong vùng phải tranh thủ thời gian đi mua nước về xài nên gặp rất nhiều khó khăn. Giờ đây, tại địa phương được xây trạm cấp nước, nên rất thuận tiện, chúng tôi có nước xài thoải mái hơn, qua đó cũng yên tâm và không lo bị ảnh hưởng sức khỏe của con em mình nữa”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Đại Thật - Phó Chủ tịch UBND xã Liêu Tú cho biết: “Trước khi có trạm cấp nước này, khu vực ấp Tổng Cáng cũng có cây nước của ấp nhưng lượng nước chỉ đủ cung cấp trong xóm, đối với ở khu vực tuyến đê và những vùng sâu của địa phương thì không có”. Theo đó, được sự quan tâm của tỉnh đã tạo điều kiện xây dựng Trạm cấp nước Tổng Cáng để người dân địa phương có nước sạch sử dụng. Cũng theo đồng chí Bùi Đại Thật, đối với xã Liêu Tú thì Trạm cấp nước Tổng Cáng phục vụ khoảng vài trăm hộ dân ở tuyến đê của ấp Tổng Cáng và ấp Giồng Chát.

Theo thông tin từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, công trình Trạm cấp nước Tổng Cáng được triển khai thi công từ tháng 12-2016 và hoàn thành vào ngày 15-6-2017, với tổng mức đầu tư trên 5,8 tỉ đồng; trong đó Quỹ hỗ trợ phòng chống thiên tai miền Trung vận động tài trợ 3 tỉ đồng, phần còn lại là do tỉnh đối ứng cùng với sự đóng góp của người dân hưởng lợi. Công trình có tổng công suất 240m3/ngày, đêm; tổng chiều dài đường ống cấp nước gần 7.400m, phục vụ cung cấp nước sạch cho hơn 410 hộ dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: “Thời gian vừa qua, ảnh hưởng xâm nhập mặn vào đất liền rất nghiêm trọng; đặc biệt với khu vực xã Liêu Tú, hiện nay toàn bộ nguồn nước mặt đã bị nhiễm mặn, kể cả nguồn nước ngầm; mặc dù chúng tôi đã khoan khai thác đến độ sâu 500m mà nguồn nước vẫn còn bị nhiễm mặn, cụ thể là độ mặn biến động có biên độ từ 800mg/l - 1.000mg/l. Do vậy, để giải quyết nhu cầu bức xúc cho các hộ dân ở khu vực này, chúng tôi phải sử dụng công nghệ lọc nước RO”. Đây là công trình đầu tiên của tỉnh sử dụng công nghệ lọc nước mặn bằng công nghệ RO để sản xuất ra nước sạch đạt quy chuẩn 02/BYT phục vụ cấp nước sinh hoạt cho người dân. Quy trình vận hành nguồn nước được khai thác từ giếng khoan nước ngầm ở độ sâu 505m (đây là nguồn nước lợ), qua hệ thống lọc nước mặn bằng công nghệ RO, sau đó thông qua mạng đường ống phân phối cấp nước cho từng hộ dân. Hiện nay, có 173 hộ dân đầu tiên đã đấu nối sử dụng và đánh giá nguồn nước rất tốt. Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Dũng, sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng ra các vùng khác để ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn.

Mùa khô năm 2016, huyện Trần Đề là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn hán, xâm nhập mặn. Tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt của người dân đến mức báo động. Do đó, việc đưa công trình Trạm cấp nước Tổng Cáng vào sử dụng đã góp phần nâng cao sức khỏe của người dân trong vùng, giảm tỷ lệ các loại bệnh tật có liên quan đến việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh và ô nhiễm; đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân vùng hạn mặn, vùng thiếu nước; đồng thời, góp phần thực hiện tiêu chí nông thôn mới và sự phát triển bền vững của địa phương.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: