Sử dụng đúng ắc quy để tránh rủi ro trên ô tô có tính năng tạm ngắt động cơ

28/02/2021 20:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 28/02/2021 | 20:18

Ngày nay, không ít ô tô thế hệ mới được trang bị tính năng tự ngắt động cơ khi xe tạm dừng di chuyển nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải tiêu thụ.

Công nghệ tạm ngắt động cơ khi rảnh rất phổ biến trên ô tô hiện đại.

Công nghệ này mang nhiều tên gọi khác nhau, điển hình như i-Stop trên các xe Mazda, Eco Start/Stop trên xe Mercedes-Benz, Stop & Start Engine System trên xe Toyota... Khi kích hoạt, nó cho phép động cơ ô tô tạm ngắt khi người dùng đạp phanh chờ đèn đỏ, dừng ở vỉa hè..., hoặc khi xe chuyển về cấp số đỗ (P), người dùng tháo dây an toàn... Tuy nhiên, ít ai biết rằng để có thể ngắt động cơ và nhanh chóng đề nổ lại một cách trơn tru, những chiếc ô tô đòi hỏi đặc biệt về chủng loại ắc quy được trang bị. 

Thực tế, hầu hết người dùng ô tô đều nắm rõ một kiến thức cơ bản là các xe vận hành trong đô thị với tần suất đề nổ liên tục (đòi hỏi dòng điện rất lớn) trong khi lại ít thời gian chạy liên tục để sạc đầy sẽ khiến ắc quy chai nhanh chóng. Với các ô tô có công nghệ tạm ngắt động cơ khi rảnh rỗi, mật độ đề nổ gia tăng đáng kể càng khiến ắc quy chịu tải nhiều, dẫn tới suy giảm tuổi thọ. 

Bên cạnh đó, khi ô tô tạm ngắt động cơ, rất nhiều thành phần của xe, trong đó có điều hòa nhiệt độ hay đèn chiếu sáng thế hệ mới, vẫn phải duy trì vận hành. Những thiết bị này đòi hỏi dòng điện cường độ cao một cách liên tục, lẽ ra được cấp nguồn bởi máy phát của xe, nay phải viện nhờ tới ắc quy. 

Trong khi đó, các loại ắc quy ô tô truyền thống chỉ được thiết kế để cấp nguồn điện cho xe đề nổ vài lần trong ngày và nuôi một số thiết bị điện cơ bản không đòi hỏi lớn về nguồn điện (như hệ thống báo động, khóa cửa, hay đèn chiếu sáng) đương nhiên không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của công nghệ tạm ngắt động cơ mới. 

Do đó, những dòng xe có thể tạm ngắt động cơ thường yêu cầu sử dụng loại ắc quy kín khí với van điều áp có tên gọi AGM (Absorbent Glass Mat). Trước đây, loại ắc quy này thường được sử dụng giới hạn trong lĩnh vực hàng hải, viễn thông... do giá thành cao. Đây cũng là lý do khiến ắc quy AGM đôi khi được giới chuyên môn tại Việt Nam quen gọi là ắc quy viễn thông. 

Mặc dù cùng sử dụng nền tảng công nghệ chì - a xít như ắc quy truyền thống, kết cấu khác biệt cho phép ắc quy AGM vượt trội về độ ổn định lưu điện/cấp điện, đồng thời có thể được sạc đầy nhanh hơn nhiều lần và chịu được trạng thái cấp dòng công suất cao. Đặc tính này cho phép nó đáp ứng được nhu cầu điện của các dòng ô tô hiện đại.

Nhận diện ắc quy AGM (trái) và loại xe yêu cầu sử dụng ắc quy AGM (phải) qua ký hiệu đặc trưng trên tem nhãn và tài liệu hướng dẫn sử dụng.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: