Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong phát triển doanh nghiệp

10/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/06/2019 | 06:00

STO - Sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xu thế hội nhập sâu như hiện nay. Do đó, việc đăng ký bảo hộ SHTT là việc cần thiết, không chỉ giúp doanh nghiệp giữ vững được uy tín trên thị trường mà còn đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Quyền SHTT là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm: quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với cây trồng, trong đó, quyền sở hữu công nghiệp với những yếu tố như: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, tên thương mại… Nhãn hiệu thì được biết đến như một phần chính tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp hay của sản phẩm. Mặc dù đăng ký quyền SHTT đã được quy định rõ ràng theo luật, tuy nhiên tình trạng vi phạm quyền SHTT vẫn diễn ra, đặc biệt là tình trạng làm hàng nhái, hàng giả đã xuất hiện ở nhiều nơi. 

Việc đăng ký bảo hộ SHTT giúp doanh nghiệp giữ vững được uy tín trên thị trường.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở để các doanh nghiệp có thể bảo vệ, nâng cao thương hiệu hàng hóa mà mình tạo dựng được. Trong thời kỳ cạnh tranh như hiện nay, việc tạo lập giá trị khác biệt nhằm khẳng định vị trí trên thương trường được xem là vấn đề sống còn của một doanh nghiệp.

Ông Võ Thanh Vân - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại dịch vụ Thành Đạt cho biết: “Bất kể doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ gì thì chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn cũng đang tạo ra hoặc sử dụng rất nhiều sản phẩm trí tuệ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải xem xét một cách có hệ thống các biện pháp cần thiết để bảo hộ, quản lý và thực thi quyền SHTT nhằm tránh bị chiếm dụng quyền SHTT. Đối với chúng tôi, tài sản trí tuệ được coi như tài sản quan trọng, quý giá, đôi khi có giá trị hơn cả tài sản hữu hình của doanh nghiệp. Nó là nhân tố quyết định sự thành công và tồn tại của doanh nghiệp”.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm đến việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu mà trước tiên là đăng ký sở hữu đối với nhãn hiệu của mình. Để bảo vệ quyền của mình một cách hiệu quả nhất, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm bằng nhiều cách, như: in tem chống giả, sử dụng bao bì được in theo công nghệ hiện đại hay sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm đánh dấu, nhận biết, phân biệt sản phẩm để bảo hộ. Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu của các doanh nghiệp còn mang tính tự phát, manh mún, rời rạc. Bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trước hết do hạn chế về tài chính vì thủ tục, nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược và cách thực hiện.

Đồng chí Lê Minh Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) chia sẻ: “Hiện nay, còn nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kinh doanh theo hình thức gia đình, với tâm lý làm ăn nhỏ, sợ rủi ro trong kinh doanh, chưa thấy lợi ích lâu dài, khi nào thương hiệu bị xâm phạm hoặc có nguy cơ bị xâm phạm mới tính đến việc làm thủ tục đăng ký bảo hộ”. Từ thực trạng này, Sở Công thương đã đề xuất xây dựng Đề án “Phát triển thương hiệu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025” nhằm tạo động lực giúp doanh nghiệp mạnh dạn xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động xác lập quyền SHTT, nhãn hiệu hàng hóa, đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, giải pháp phát huy giá trị tài sản của việc bảo hộ quyền SHTT, nắm chặt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, kịp thời tham mưu UBND TP. Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tăng cường các biện pháp kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu liên quan đến SHTT, tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm bản quyền SHTT để bảo vệ sức khỏe, tài sản và góp phần lành mạnh hóa thị trường.

Trong bối cảnh hiện nay, để bảo vệ quyền SHTT của mình một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ các đối tượng thuộc quyền SHTT mà mình đang sử dụng hoặc sẽ sử dụng; xây dựng và hoàn thiện chiến lược về SHTT của doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: