Tăng cường an ninh mạng dịp Tết Nguyên đán

28/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động điện tử
  • Thứ Hai, 28/01/2019 | 06:00

Tăng cường phòng chống mã độc và bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng sẽ là những ưu tiên hàng đầu của cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh mạng trong dịp Tết Nguyên đán này.

Ngày 23-1, ông Trần Đăng Khoa, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Chỉ thị 04/CT-BTTTT về việc tăng cường phòng chống mã độc và bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng trong dịp Tết Nguyên đán này. Theo đó, Cục An toàn thông tin cho biết thời gian gần đây, tình hình an toàn thông tin; đặc biệt là tình hình lây nhiễm mã độc, tấn công mạng gây lộ lọt thông tin cá nhân của người dùng trên không gian mạng đang diễn ra ngày càng phổ biến, gây thiệt hại cho các cơ quan, tổ chức, DN và người dùng, gây bức xúc trong dư luận,…

Nhằm xử lý tình hình lây nhiễm mã độc phòng chống nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị, DN thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thông tin, tập trung xử lý các công việc như:

Bảo vệ an ninh mạng cho DN, người dùng, tổ chức sẽ là ưu tiên hàng đầu của cơ quan chức năng trong dịp Tết Nguyên đán này. Ảnh minh họa: Hoàng Triều.

- Cục An toàn thông tin: chủ động rà quét, phát hiện mã độc, điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin trên không gian mạng; kịp thời cảnh báo, tổ chức phát động và chỉ đạo, điều phối các DN viễn thông, DN cung cấp dịch vụ internet triển khai các chiến dịch xử lý, bóc gỡ mã độc trên diện rộng. Cảnh báo, chia sẻ thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương xử lý bóc gỡ và ngăn chặn việc tái lây nhiễm mã độc trên hệ thống thông tin. Giám sát, phát hiện và cảnh báo sớm cho cộng đồng nguy cơ, dấu hiệu của các cuộc tấn công mạng theo hình thức lừa đảo, giả mạo thu thập thông tin người dùng trái phép và tấn công lây nhiễm mã độc trên không gian mạng...

- Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: cần tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi phát tán mã độc, thu thập, lưu trữ, sử dụng trái phép, làm lộ, lọt thông tin cá nhân người dùng trên mạng thuộc địa bàn quản lý.

- Các DN viễn thông, DN cung cấp dịch vụ internet: chủ động phát hiện, cảnh báo, khuyến cáo xử lý khi thiết bị của người dùng bị lây nhiễm mã độc, qua các kênh thông tin như: thư điện tử, điện thoại, thông báo trực tiếp khi thu cước dịch vụ… Khắc phục các sự cố mất an toàn thông tin, nguy cơ, dấu hiệu lộ, lọt thông tin cá nhân của người dùng; kịp thời thông báo cho Cục An toàn thông tin và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan để phối hợp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

- Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông: cần chủ trì, phối hợp với Cục An toàn Thông tin và các đơn vị liên quan tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan tới các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thông tin, phát tán mã độc, thu thập, lưu trữ, sử dụng trái phép thông tin cá nhân người dùng.

Trong Quý IV năm 2018, đã có 992.952 cuộc tấn công trực tuyến xuất phát từ Việt Nam, theo số liệu từ Kaspersky Security Network, khiến Việt Nam trở thành nguồn phát tán mối đe dọa lớn trên thế giới. Về các cuộc tấn công trực tuyến, 21,5% người dùng phải đối mặt với các mối đe dọa. Về phát hiện lây nhiễm được cập nhật liên tục trên mỗi giây, Việt Nam luôn nằm trong tốp 3 các quốc gia bị lây nhiễm nhiều nhất. Những con số này cho thấy tình hình an ninh mạng tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất ổn và cần có sự cảnh giác, có các giải pháp phòng chống kịp thời nhất là trong các dịp Lễ, Tết.

Hợp tác bảo vệ an ninh mạng cho Việt Nam
Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia Việt Nam (NCSC - thuộc Cục An toàn thông tin) và Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky Lab vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm đưa ra các giải pháp cho những thách thức về an ninh thông tin trong nước, cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực bảo mật mạng của Chính phủ Việt Nam. Theo đó Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia là cơ quan đóng vai trò trung tâm trong giám sát và hỗ trợ các cá nhân, DN, Chính phủ và hệ thống thông tin cơ quan nhằm đảm bảo an toàn thông tin; quản lý cơ sở dữ liệu thông tin và hệ thống kỹ thuật để đảm bảo an ninh mạng cho Chính phủ và cơ quan hành pháp. Thông qua ký kết với Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia, Kaspersky Lab sẽ chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm về bảo mật, chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan thông qua NCSC, hỗ trợ lẫn nhau trong các cuộc điều tra tội phạm mạng theo hướng dẫn và giám sát của NCSC và các cơ quan liên quan…

Chánh Trung/Báo Người lao động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: