Tăng lợi nhuận, mở rộng thị trường từ Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

08/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/12/2017 | 06:00

STO - Qua 3 năm triển khai Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sáng tạo đã có nhiều doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng lợi nhuận đáng kể trong sản xuất, kinh doanh.

Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo thuộc Dự án Phát triển DNNVV là chương trình nhằm tài trợ cho các đề xuất sáng kiến của các DNNVV nuôi dưỡng và phát triển những ý tưởng, chiến lược kinh doanh khả thi, hiệu quả thành hiện thực. Trong các DNNVV được tài trợ đã có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng rõ rệt về doanh thu và lợi nhuận so với trước khi được tài trợ.

Tham gia Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo vào năm 2015 là cột mốc đánh dấu sự phát triển trong sản xuất của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nưng (Cù Lao Dung), vì sau khi hoàn thành sáng kiến “Sáng chế máy vô chân đạp mía áp dụng cơ giới hóa vào rẫy mía đạt hiệu quả cao” vào tháng 5-2016, tình hình sản xuất của hộ kinh doanh và thị trường đã được mở rộng. Nếu ban đầu, ông Nưng chỉ chế tạo máy vô chân ấm mía và máy vô chân đạp mía thì đến nay ông đã chế tạo các loại máy khác, như máy cho tôm ăn tự động hẹn giờ và hiện ông đang nghiên cứu chế tạo máy lên giồng khoai theo đặt hàng của một đơn vị ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long).

Nhờ vào máy tiện và máy dập được tài trợ, ông Nưng cũng không còn phải đến các cơ sở cơ khí khác để chế tạo các nguyên vật liệu, thiết bị. Qua đó đã giúp cơ sở tiết kiệm chi phí, thời gian và gia tăng lợi nhuận trong việc thực hiện dịch vụ sửa chữa máy móc, gia công thiết bị máy nông nghiệp cho người dân trong vùng. Doanh thu trung bình của cơ sở đạt 150 - 160 triệu đồng/tháng; lợi nhuận đạt khoảng 30%. Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV, kết quả này vượt gần 2 lần so với doanh thu của cơ sở trước khi tham gia Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo.

Bên trong trại nấm linh chi của Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường.

Cũng trong năm 2016, khi hoàn thành sáng kiến “Mô hình liên kết sản xuất nấm bào ngư xám và đa dạng hóa sản phẩm đầu ra để mở rộng thị trường”, Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường đã đầu tư xây dựng thêm một trại trồng nấm bào ngư xám, nâng tổng số trại trồng nấm lên 13 trại. Tổng năng suất nấm bào ngư xám do doanh nghiệp sản xuất đạt trung bình 200kg/ngày. Doanh nghiệp cũng tiếp tục mở rộng liên kết với nông dân trên địa bàn các huyện: Kế Sách, Châu Thành, Mỹ Tú phát triển mô hình trồng nấm bào ngư xám và nấm linh chi. Hiện tại, doanh nghiệp đã có tổng cộng 30 mô hình trồng nấm của nông dân được liên kết, cung cấp trung bình 3.500 bịch phôi/mô hình.

Đặc biệt, từ tháng 12-2016, sản phẩm nấm bào ngư xám tươi của Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường đã đáp ứng được yêu cầu của hệ thống Co.opMart và đã được đưa vào hệ thống bán hàng của siêu thị Co-opMart tại TP. Cần Thơ, TX. Ngã Bảy (Hậu Giang) và TP. Sóc Trăng với sức tiêu thụ trung bình 60 - 70kg/ngày. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ mở rộng cung cấp cho siêu thị Co-opMart Bạc Liêu, Cà Mau. Ước tính, doanh thu trung bình của doanh nghiệp đạt 500 - 600 triệu đồng/tháng, chủ yếu đến từ các dòng sản phẩm nấm bào ngư xám tươi, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo… trong đó, sản phẩm nấm bào ngư xám chiếm 30% doanh thu của doanh nghiệp. Theo đánh giá của doanh nghiệp, lợi nhuận của công ty tăng gấp 3 lần so với trước khi thực hiện sáng kiến.

Riêng đối với cơ sở khoai lang cắt lát 8 Mập (Kế Sách) với sáng kiến “Đa dạng hóa sản phẩm đầu ra, để mở rộng thị trường tiêu thụ Snack khoai lang” được hoàn thành vào cuối tháng 11-2016, đã mở rộng nhà xưởng sản xuất và cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm khoai lang cắt lát và đưa ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới là Snack khoai lang hương bơ sữa và hương thịt nướng. Ngoài ra, cơ sở cũng đã tham gia một số hoạt động bán hàng tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và tiêu thụ được nhiều gói Snack khoai lang với giá 5.000 đồng/gói và thu được lợi nhuận đáng kể.

Ngoài các doanh nghiệp, cơ sở trên, khi tham gia chương trình tài trợ DNNVV, các doanh nghiệp khác cũng mang lại những hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án Phát triển DNNVV, những DNNVV được tài trợ thực hiện thành công sáng kiến kinh doanh duy trì và ngày càng phát triển việc sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cũng từ việc sử dụng tốt nguồn hỗ trợ của dự án để kinh doanh hiệu quả, có hộ kinh doanh cũng được các ban ngành chức năng khác của tỉnh biết đến và hướng dẫn tiếp cận thêm các chương trình hỗ trợ khác của địa phương. 

Những DNNVV được tài trợ trong giai đoạn năm 2015 - 2016 như Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Nưng cũng liên tục có được những thay đổi, mở rộng và ý tưởng cải tiến mới. Qua hơn 3 năm triển khai, Chương trình tài trợ DNNVV sáng tạo đã thu hút sự tham gia của 36 doanh nghiệp, với 12 ý tưởng được tài trợ với số tiền gần 2 tỉ đồng. Qua đó đã khơi dậy và thúc đẩy được tinh thần đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững của các doanh nghiệp. 

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: