Thẩm định dự án về tưới nhỏ giọt cho cây cam sành

07/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 07/04/2017 | 06:00

STO - Sở Khoa học và Công nghệ (KH - CN) vừa tổ chức họp Hội đồng KH - CN chuyên ngành tư vấn để thẩm định thuyết minh Dự án “Mô hình tưới nhỏ giọt cây cam sành tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH - CN chủ trì thực hiện.

Theo đơn vị chủ trì thực hiện, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng mô hình tưới tiết kiệm nước, tưới nhỏ giọt cho cây cam sành, phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của huyện Kế Sách.

Chủ nhiệm dự án thuyết minh tại cuộc họp.

Dự án nhằm góp phần đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cây có múi, tưới tiết kiệm nước giúp quá trình canh tác phù hợp với tình hình xâm nhập mặn hiện nay. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai tại vườn cam sành của hộ dân ở ấp An Ninh 1 (thị trấn Kế Sách) với quy mô 1.000m2.

Thời gian thực hiện mô hình 20 tháng (từ tháng 4-2017 đến tháng 12-2018). Với phương pháp áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ giúp chủ vườn cam sành tiết kiệm lượng nước tưới 40% đến 50% so với phương thức tưới truyền thống và tăng lên 20% đến 38% năng suất của cây trồng.

Theo chủ nhiệm dự án, mô hình tưới nhỏ giọt có thể thực hiện ở nhiều địa hình, đảm bảo mực nước cần tưới, tưới tự động và dễ vận hành. Chế độ tưới nước bằng hệ thống nhỏ giọt và chăm sóc cây cam sành cũng sẽ được chuyển giao cho nhiều người dân trong tỉnh thông qua hình thức tổng kết, tham quan mô hình và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi dự án kết thúc sẽ tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình ở các địa phương khác.

Dự án được hội đồng thông qua. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng cũng đề nghị chủ nhiệm dự án hoàn chỉnh những nội dung về những hạn chế của phương pháp tưới hiện nay của nhà nông nhằm làm rõ những lợi ích của mô hình tưới nhỏ giọt; điều chỉnh một số mục tiêu của dự án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: