Thẩm định thuyết minh Đề tài Nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ ở tỉnh Sóc Trăng

24/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/04/2019 | 06:00

STO - Chiều ngày 23-4, Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh tổ chức họp thẩm định thuyết minh Đề tài Nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ ở tỉnh Sóc Trăng.

Đề tài có thời gian thực hiện là 24 tháng (từ tháng 1-2019 đến tháng 12-2020) với kinh phí hơn 600 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ; chủ trì đề tài là Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, chủ nhiệm đề tài là Thạc sĩ Lâm Vĩnh Phương - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Nghiên cứu tập trung trong phạm vi 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, là những nơi tập trung đông người Khmer sinh sống. Ngoài ra, còn tiến hành khảo sát ở một số tỉnh còn bảo lưu nhiều di sản múa. Nghiên cứu bằng phương pháp chuyên gia và phương pháp điều tra xã hội học. 

Quang cảnh buổi họp thẩm định.

Mục tiêu của đề tài là sưu tầm, nghiên cứu tổng thể, phác thảo bức tranh văn hóa tộc người và diện mạo nghệ thuật múa truyền thống, dân gian của người Khmer Nam bộ, đã và đang được các nghệ nhân, nghệ sĩ, vị Acha và những người am hiểu vốn múa của tộc người Khmer duy trì giữ gìn. Hệ thống các nhóm loại nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ ở tỉnh Sóc Trăng qua các hình thái múa. Quy nạp những đặc điểm, giá trị văn hóa xã hội của nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu mối quan hệ tác động qua lại với các loại hình nghệ thuật khác. Xác lập những định hướng, những giải pháp bảo tồn, kế thừa, phát triển nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer trong giai đoạn công nghiệp 4.0, bảo lưu, phát triển những giá trị của nghệ thuật múa trong việc xây dựng nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về nội dung nghiên cứu thể hiện trong đề tài gồm: cơ sở lý luận, nghiên cứu về nguồn gốc hình thành múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ; khảo cứu hệ thống nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ ở Sóc Trăng; bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ.

Các thành viên hội đồng đã có nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh: nhóm nghiên cứu cần đề cập những động tác múa; cách tiếp cận đề tài và phương pháp nghiên cứu; tính khả thi của đề tài cao; nhóm nghiên cứu tham khảo thêm nhiều tài liệu liên quan; xác định không gian nghiên cứu; cụ thể hóa nội dung nghiên cứu…

Kết thúc buổi thẩm định, Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh thống nhất thông qua thuyết minh Đề tài Nghệ thuật múa truyền thống, dân gian Khmer Nam bộ ở tỉnh Sóc Trăng để bắt đầu triển khai trong năm 2019.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: